Đạo Diễn Kawaii Tuấn Anh Bất Ngờ Tiết Lộ Công Việc Từng Làm Trước Đây

Là một đạo diễn “mát tay” trong việc sản xuất loạt MV drama hot nhất nhì hiện nay, Kawaii Tuấn Anh bày tỏ góc nhìn của mình về xu hướng đang thịnh ở Vpop.

Ba năm trở lại đây, nhắc tới người đứng sau những MV gây “bão” Vpop như Ngốc, Em gái mưa, Duyên mình lỡ, Đừng hỏi em, Anh đang ở đâu đấy anh…chắc chắn không thể bỏ qua đạo diễn Kawaii Tuấn Anh. Không khó để nhận ra phong cách của Kawaii Tuấn Anh là những câu chuyện drama, ngôn tình, có cả phản bội đau khổ, dễ nhận được sự đồng cảm của khán giả. Nói nôm na, để tìm một vị đạo diễn làm MV drama “mát tay” nhất Vpop hiện nay, chắc chắn 90% ca sĩ tìm tới Kawaii Tuấn Anh, như 1 sự tìm kiếm cái bắt tay bảo chứng cho thành công của mỗi sản phẩm mang màu sắc kịch tính.

Đang xem: Kawaii tuấn anh

Nói về bước chuyển mình sang phong cách làm MV drama, Kawaii Tuấn Anh khẳng định đó là sự lật dở sự nghiệp có định hướng. Bởi trước đó, Kawaii đã mất 3 năm theo đuổi mong muốn đưa kỹ xảo vào MV nhưng không thể tạo dựng được tiếng vang.

Với Kawaii Tuấn Anh, con đường lựa chọn từ khi theo nghề năm 19 tuổi, tự mày mò và học hỏi trên mạng lẫn những cơ hội nhỏ nhoi trong làng giải trí anh đều đã đi qua. Và anh biết rằng: cần phải chủ động trong việc sẽ làm gì tiếp theo, nhưng cũng cần chiều chuộng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả, cũng như tìm cách phát huy khả năng của bản thân để bất cứ khi nào cần đều có thể vận dụng, giống như sự nỗ lực nghiêm túc với tất cả mọi điều đã lựa chọn.

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh: “Chuyện gì xảy ra trong MV drama cũng chỉ để tôn vinh ca từ của bài hát”

Những câu chuyện trong MV vẫn drama hơn cuộc sống của tôi

Cảm giác của một đạo diễn làm nên hàng loạt MV triệu view của những ca sĩ đình đám Vpop ra sao?

Khi làm một đạo diễn, mọi phản hồi tích cực đều là khích lệ lớn cho tôi. Tuy nhiên đó chỉ là bề nổi thôi và tôi cũng có những áp lực lớn hơn mỗi ngày cho các sản phẩm mới.

Tôi chưa bao giờ đặt mục tiêu phải đứng top đầu hay gì cả mà chỉ cố gắng làm sao cho tốt nhất trong từng sản phẩm. Thú thực khi làm một sản phẩm tôi cũng không biết trước hay dự đoán trước những phản ứng từ khán giả sẽ như thế nào.

Tôi cũng khá kén trong việc lựa chọn dự án. Đối với tôi, một ca khúc phải khiến tôi bị “nổi da gà” hay cảm nhận được cảm xúc ngay lập tức thì 90% tôi sẽ nhận dự án đó. Tiếp theo là nghệ sĩ phải có đủ kinh phí để làm dự án chỉn chu hay không. Cuối cùng là cách làm việc của nghệ sĩ và mình có hợp nhau hay không. Mọi thứ đều rất quan trọng để ra đời một sản phẩm tốt.

*

Kawaii đón nhận câu nói “Drama như Kawaii Tuấn Anh” thế nào? Anh nghĩ ngoài đời có những câu chuyện drama như trong MV của Hương Giang hay Hương Tràm không?

Tôi có nghe câu này, nhưng thực ra kịch bản MV không phải do tôi viết, mà do bạn Minh Châu trong ê-kíp tôi đảm nhiệm. Bạn ấy hay viết kịch bản từ những câu chuyện xung quanh cuộc sống và tôi chỉ bổ sung thêm cho mọi thứ tròn trịa hơn.Chuyện ngoài đời rất khó nói vì khán giả quá rộng, quá nhiều môi trường sống khác nhau. Còn với bản thân tôi thì những câu chuyện trong MV vẫn drama hơn cuộc sống của tôi.

Trong MV của anh có rất nhiều những câu chuyện tình tay ba, tình yêu phản bội hay thầy giáo – học sinh. Anh có nghĩ những sản phẩm này sẽ có tác động đến giới trẻ không?

Thứ nhất khi làm một câu chuyện drama phải phù hợp với bài hát, chia sẻ được tâm sự từ bài hát rõ ràng hơn, trực quan hơn. Tôi đang làm cho bài hát của nhạc sĩ đến gần hơn với khán giả và những câu chuyện đó được nhạc sĩ quy định trước khi bắt đầu thực hiện MV rồi. Thứ hai làm những MV buồn không có ý nghĩa tiêu cực cổ suý người ta buồn mà chỉ như người bạn đồng hành với tâm trạng họ thôi. Bản thân khi buồn tôi cũng nghe nhạc rất nhiều, đó là một cách chia sẻ rất tốt.

*

Nhưng cứ mãi đi theo nội dung xoay quanh chuyện tình tay ba, phản bội, khóc lóc như thế, Kawai có bao giờ có áp lực mình sẽ nhàm chán cũ kỹ giữa Vpop thay đổi nhanh luôn cần mới lạ?

Không phải đến bây giờ tôi mới nhận ra mọi thứ sẽ cũ kỹ mà tôi biết chắc chắn sẽ bị cũ kỹ. Do đó từ năm 2018 tôi đã chủ động tìm những dự án vui vẻ hơn, thể loại âm nhạc khác. Sắp tới tôi cũng có 1 dự án với Trúc Nhân để tạo sự mới mẻ. Nhưng chắc chắn tôi không thay đổi mà chỉ đi theo định hướng khán giả.

Tôi luôn có áp lực rằng những nghệ sĩ làm sản phẩm luôn có trách nhiệm định hướng thị trường. Khi tư duy thẩm mỹ nghệ sĩ thay đổi thì chất lượng sản phẩm thay đổi, thị hiếu khán giả cũng thay đổi, như một guồng quay vậy. Cho nên bản thân tôi rất chủ động trong việc sẽ làm gì tiếp theo.

Xem thêm: Khóa Học Business Analyst Online, Khóa Học Business Analyst (Ba) Tại Hà Nội

Việc thực hiện MV drama là do các nghệ sĩ anh hợp tác, như Hương Giang, Hương Tràm, Mỹ Tâm chủ động muốn thực hiện hay anh gợi ý cho họ thực hiện điều đó?

Chỉ có 1 số sản phẩm đầu tiên khi tôi bắt đầu đi theo hướng này thì tôi bàn bạc nghệ sĩ, còn vài năm gần đây thì đa phần nghệ sĩ tìm đến tôi vì tôi làm drama. Thậm chí họ còn chuẩn bị sẵn một bài hát ballad để phù hợp.

*

Tôi không nỗ lực để so sánh cao thấp với các dòng nhạc trong Vpop

Underground đang lớn mạnh, nhạc chế và nhạc bình dân cũng có độ phủ sóng lớn trên Youtube. Anh có áp lực không?

Tôi là người nghe rất nhiều thể loại nhạc và có ước mơ hợp tác với các bạn Indie/ Underground, đặc biệt là Rap. Tôi không phân biệt hay áp lực về dòng nhạc, phong cách nghệ sĩ mà cái nào mang lại cho tôi cảm xúc tôi cũng dành tâm huyết thực hiện. Ngay cả ở dòng nhạc Bolero, chị Phi Nhung, Như Quỳnh cũng đã liên lạc với tôi nhưng duyên chưa tới.

Anh nghĩ thế nào về các sản phẩm phim ca nhạc của các ca sĩ bị gắn mác bình dân, hội chợ nhưng vẫn tạo được sức ảnh hưởng lớn trên Youtube, tiêu biểu nhất là phim ca nhạc của Lâm Chấn Khang còn lọt Top 10 video nổi bật nhất thế giới năm 2018? Những sản phẩm này được nhận xét là kém đầu tư, không trau chuốt như những MV drama của anh nhưng lại dễ dàng có view khủng, lọt top trending?

Người ta hay so sánh và đặt vị trí cao thấp trong nghề này để xem ai cao cấp hơn ai. Riêng tôi đã có cơ hội tiếp cận nhiều dòng nhạc nên không bao giờ muốn so sánh. Gần đây tôi có đọc một bài phỏng vấn của chú Vũ Thành An và rất tâm đắc quan điểm: Chú mong người ta đừng nói nhạc của chú là nhạc sang mà hãy gọi là nhạc sến luôn. Vì nếu nhạc sến tiếp cận được nhiều khán giả hơn thì chú sẵn sàng chấp nhận. Tức là cả đời chú làm nhạc để khán giả nghe càng nhiều càng tốt”.

Những sản phẩm được gọi là nhạc bình dân, nhạc chế có lượng khán giả rất lớn thích theo dõi thì đâu có lý do gì nhà sản xuất không làm nữa. Nỗ lực của mình không phải để so sánh cao thấp mà là phải làm tốt nhất để tiếp cận được rộng rãi khán giả, tôi gọi đó là sự nỗ lực nghiêm túc.

Tôi được biết, để có thành công này, anh đã từng nhận đi quay MV, dựng clip không công chỉ để lấy kinh nghiệm và chịu không ít thiệt thòi?

Tôi nghĩ đó là chọn lựa, không ai ép mình làm cả mà mình đang chiều chuộng sở thích bản thân. Để nói về hành trình từ con số 0 đến hiện tại tôi gọi là hành trình đầy biến cố.

Ban đầu lên Sài Gòn tôi học mỹ thuật đa phương tiện, khi đó chưa có bất kỳ khái niệm nào về đạo diễn. Tuy nhiên công việc mỹ thuật cho tôi nhiều cơ hội làm việc cùng các anh chị nghệ sĩ, tôi hay đi chụp hình cho họ đăng báo, nếu ai thân quen sẽ nhờ quay một số sản phẩm nhỏ, đó là cái duyên đưa tôi đến với công việc này. Cho tới năm 2015 tôi mới nhận ra mình thật sự yêu điện ảnh và tôi quyết định đi học lại về chuyên môn đạo diễn. Do vậy thời gian đó dù đã được làm việc với nhiều anh chị nghệ sĩ nổi tiếng nhưng tôi vẫn quay lại trường để học chuyên ngành đạo diễn điện ảnh, đó là bước chuẩn bị để sau này làm những dự án lớn.

Ngày ấy ước mơ lớn nhất của tôi là làm một phim điện ảnh năm 25 tuổi và đến giờ tôi đã làm được, đó là dự án điện ảnh “Em gái mưa”. Cả hành trình này, tôi một mặt phải phát triển bản thân trong lĩnh vực nghệ thuật, duy trì tâm hồn nghệ sĩ luôn nâng cao và một mặt phải luôn lý trí trong kinh doanh. Tôi là người không thích tuân thủ các giới hạn. Riêng trong nghệ thuật tôi chọn môi trường an toàn cho bản thân và riêng biệt, chỉ làm việc nên ít va chạm.

Hoàn thành dự án điện ảnh “Em gái mưa” trước năm 25 tuổi, vậy tương lai, anh còn ước mơ gì tiếp theo? Giờ đây danh tiếng đã đủ, chỉ cần ngỏ lời cũng sẽ có không ít nghệ sĩ nổi tiếng dễ dàng gật đầu hợp tác?

Thực ra tôi cũng rất kỹ lưỡng trong việc tiếp cận một nghệ sĩ nổi tiếng nào đó để hợp tác với họ. Bởi vì khi hai bên cùng có lợi ích trong cuộc hợp tác đó thì tôi mới tiếp cận chứ không bao giờ vì bản thân để phụ thuộc vào nghệ sĩ. Ví dụ cuộc hợp tác phim “Em gái mưa” giữa tôi và chị Việt Hương là chị Việt Hương chủ động gọi cho tôi trước để mở lời đầu tư cho dự án.

Tôi nghĩ sau ước mơ làm phim năm 25 tuổi thì ước mơ tiếp theo của tôi là có phim thứ hai trước năm 30 tuổi.

Xem thêm: Bảng Giá Vẹt Mẫu Đơn – Vẹt Lovebird (Két Mẫu Đơn)

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh.

Theo Trí Thức Trẻ

Copy link
Link bài gốc Lấy link
Vpop 3 tháng đầu năm 2019: MV drama “cứu” Mainstream khỏi chuỗi ngày thất thế, nhưng mãi “một màu” cho đến bao giờ?
Xem theo ngày Ngày 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 Tháng Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 20212020201920182017 Xem