Contents
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các ý sau:
→ Truyện ngắn là hai bản anh hùng ca thời đại đánh Mĩ.
Đề bài: Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành
Gợi ý làm bài:
Người ta thường nói văn học như một dòng sông chảy mãi, chảy mãi theo thời gian. Trên dòng sông xanh thắm sắc màu của văn học ấy có biết bao những dáng núi, hình cây nghiêng mình và in hình, soi bóng trên dòng nước, nó là biểu tượng cho mỗi dân tộc, mỗi vùng đất, cho niềm tự hào khôn nguôi. Có ai quên rừng bạch dương chạy dài tít tắp trong nền văn học đồ sộ Nga. Có ai quên những cây hoa anh đào thấp thoáng trong mỗi tâm hồn người Nhật. Và Việt Nam ta tự hào với hàng tre hiên ngang, thẳng tắp. Nhưng đâu chỉ có cây tre, trên mỗi miền quê hương chúng ta lại có rặng dừa xanh ở Nam Bộ, có hương nhãn lồng xứ Bắc và Tây Nguyên, tự hào biết bao với rừng xà nu kiêu hãnh trong những trang văn của Nguyễn Trung Thành. Có thể nói, viết về rừng xà nu, viết về buôn làng Xô-man với lớp lớp thế hệ nối tiếp, toàn bộ truyện ngắn đã tỏa sáng lung linh, hào hùng, chủ nghĩa anh hùng trong thời kì kháng chiến chống Mỹ.
Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong giai đoạn văn học 1945 – 1975 là một thành tựu nổi bật hơn cả. Đó là sự kết tinh và phát huy cao nhất của chủ nghĩa yêu nước, được làm nên bởi sức mạnh của cộng đồng từ những cá nhân sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách to lớn, chói ngời lí tưởng thời đại và hy sinh hết mình cho sự nghiệp chung của dân tộc. Nhưng tác phẩm âm vang chủ nghĩa anh hùng cách mạng thường thấm đẫm chất sử thi – là bài ca hùng tráng về vẻ đẹp của con người Việt Nam trong khói lửa. Văn xuôi Việt Nam thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước có rất nhiều những tác phẩm thể hiện thành công chủ nghĩa anh hùng cách mạng như: Hòn Đất – Anh Đức, Mảnh trăng cuối rừng – Nguyễn Minh Châu, Những đứa con trong gia đình – Nguyễn Thi và Rừng Xà Nu là một trong những tác phẩm như thế.
Truyện ngắn được viết vào đầu mùa hè năm 1965 khi Nguyễn Trung Thành đang tham gia chiến đấu và hoạt động văn nghệ ở chiến trường liên khu V nóng bỏng. Ra đời trong hoàn cảnh sôi nổi, quyết liệt ấy, tác phẩm với chất sử thi đậm đà ngân vang lên bản anh hùng ca, ca ngợi vẻ đẹp hào hùng chủ nghĩa anh hùng cách mạng của đồng bào Xô-man nói riêng và của nhân dân Tây Nguyên thời đại chống Mỹ nói chung.
—–Để tham khảo nội dung đầy đủ của tài liệu, các em vui lòng tải về máy hoặc xem trực tuyến—–
Nhưng có bông hoa nào không đẹp vì từng mảnh cánh hoa nhỏ bé? Có những tuyệt tác nào mà không được làm nên từ những chi tiết sắc sảo? Cũng vậy! để làm nên một tập thể anh hùng phải là những cá nhân anh hùng như Nguyễn Trung Thành đã nhấn mạnh rằng “Chủ nghĩa anh hùng ấy được nở hoa và kết tinh trong những nhân vật tiêu biểu, các đại diện của từng thế hệ Rừng xà nu đã phản ánh chân thực một thời kì lịch sử đau thương hào hùng với nhiều thế hệ nối tiếp nhau từ Cụ Mết đến Tnú, Mai và tương lai là Dứ, Heng… những người ưu tú của thời đại đã làm nên lịch sử dân tộc, tỏa sáng trên vũ đài lịch sử – bất khuất với chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Và đầu tiên cũng giống như chú Năm trong truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Thi hiện lên là người của thế hệ trước tựa như cuốn biên niên lịch sử thì “Rừng xà nu” có cụ Mết . Trong tập thể anh hùng của làng Xô Man, cụ Mết là biểu tượng cho lịch sử, cho truyền thống hào hùng của con người Tây Nguyên. Hiện lên trong tác phẩm tựa như pho sử sống của làng Xô Man, bất khuất, hiên ngang, kiên cường. Con người ấy đã chứng kiến những sự kiện đau thương mà bất khuất của làng Xô-man, nhưng sự kiện ấy đã được cụ Mết kể lại cho làng nghe mái nhà ưng hằng đêm bên bếp lửa bằng một giọng điệu trầm hùng như lời của nước non truyền cho thế hệ hôm nay và cả mai sau, ngọn lửa không bao giờ nguội tắt về tinh thần đấu tranh giành độc lập tự do. “Người Strá ai có cái tai, cái bụng thương núi thương người, hãy lắng mà nghe mà nhớ” “chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”. Vẻ đẹp anh hùng của pho sử sống làng Xô-man được đo bằng thước đo của sự già dặn nhưng kinh nghiệm quý báu. Cụ Mết đã đi qua mưa nắng của các cuộc đấu tranh, thấm vào trong từng lời nói của cụ là bài học đắt giá từ nghìn đời đúc kết: “Năm nay làng không đói, gạo đủ ăn đến mùa suốt nhưng mỗi bếp phải tự dự trữ được ba năm” “Mày đi quân giải phóng, quân giải phóng dạy mày rồi, đánh thằng Mỹ phải đánh dài”. Niềm tự hào về quê hương và con người, trải qua những năm tháng thăng trầm của lịch sử, những cuộc chiến tranh khốc liệt tận mắt chứng kiến sức sống mãnh liệt và tinh thần quật khởi của buôn làng nên mỗi khi nói về quê hương, những người con của quê hương. Cụ Mết không khỏi xúc động, tự hào. Niềm tự hào ấy khi thì nghẹn ngào, lúc hào sảng âm vang qua từng lời trò chuyện. Qua lời cụ Mết ta thấy một Tây Nguyên có: “Gạo người Strá mình làm ra ngon nhất núi rừng này đấy, con ạ!” có “những cánh từng xà nu chạy tít tắp đến tận chân trời” với sức sống mãnh liệt: “đạn đại bác không giết nổi chúng”. Song, có lẽ tự hào nhất Tây Nguyên, cụ thể là buôn làng Xô-man đó là những con người thật trắng trong, ngay thẳng và dũng cảm” “nó đấy, nó là người Strá, cha mẹ nó chết rám, làng Xô-man này nuôi nó. Đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta”. Và có lẽ đẹp nhất là hình ảnh cụ Mết trong cái đêm “Đồng Khởi” của dân làng Xô-man, người đọc làm sao có thể quên được tiếng nói âm vang như lời truyền “hịch” của một vị thủ lĩnh. “Thế là bắt đầu rồi. Đốt lửa lên. Tất cả người già, người trẻ, đàn ông đàn bà phải tìm lấy một cây giáo, cây mác, cây rựa. Ai không có thì vót chông, năm trăm cây chông đốt lửa lên”. Vậy là bức chân dung đầu tiên trong tập thể anh hùng làng Xô-man đã hiện lên với đầy đủ những phẩm chất của một người đi trước. Cụ Mết tựa như một viên gạch nối giữa truyền thống anh hùng của Tây Nguyên từ ngày xưa cho đến hiện tại. Là một người giữ lấy ngọn lửa của tinh thần dũng cảm quật cường truyền đến cho ngôi nhà trong buôn làng Xô Man. Cụ thể đã trở thành một điểm tựa tinh thần để những cây xà nu con như Tnú như Mai tiếp nối và “lao thẳng lên bầu trời” rực sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
Hình ảnh của những nhân vật trong truyện đã góp phần hoàn thiện bài ca hào hùng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đem lại cho người đọc niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ trong thời kì kháng chiến chống Mỹ.
Ôi Việt Nam, xứ sở lạ lùng
Đến em thơ cũng hoá thành những anh hùng
Đến ong dại cũng luyện thành chiến sĩ
Và hoa trái cũng biến thành vũ khí!
(Ê-mi-ly, con – Tố Hữu)
Trên đây là bài văn mẫu Chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm:
—-Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp—–