Người bán hàng cần có những gì để bán được hàng

Người bán hàng là một mắt xích quan trọng trong chu trình kinh doanh nhằm mang lại lợi nhuận thông qua hành vi, cử chỉ, thái độ ứng xử, khả năng giao tiếp…với khách hàng, tác động đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.  Sau đây là những yêu cầu cần có đối với người bán hàng hiệu quả

Hình thức bán hàng hiện nay được thay đổi sang hình thức tư vấn khác với hình thức bán hàng kiểu cũ.

Vậy người bán hàng – tư vấn cần trang bị cho mình những gì?

giai-phap-dao-tao-cho-doanh-nghiep-11-06-2015

1. Hình thức bên ngoài

Điều kiện về ngoại hình : người bán hàng cần có ngoại hình đẹp hoặc dễ nhìn vì sẽ dễ dàng gây được thiện cảm với khách hàng khi tiếp xúc.Tuy nhiên không cần thiết phải quá cầu kì, lộng lẫy chỉ cần đảm bảo yếu tố sạch sẽ gọn gàng, thân thiện.

Điều kiện sức khỏe : người bán hàng cần có sức khỏe tốt vì công việc đòi hỏi việc di chuyển hoạt động nhiều. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với nhiều người trả lời câu hỏi của khách hàng mà vẫn giữ được thái độ niềm nở thì phải cần một sức khỏe tốt.

Dáng điệu, cử chỉ : Phải có dáng điệu tự tin, nhanh nhẹn, đi đứng, cử chỉ hài hòa, lịch sự.

Đầu tóc : Phải hợp với khuôn mặt, gọn gàng không cản trở đến công việc.

Điều kiện thân thể : Phải sạch sẽ đặc biệt là đối với người bán hàng thực phẩm, ăn uống, quần áo, mỹ phẩm cần chú ý tới đặc điểm này.

Trang phục : Phải gọn gàng, sạch sẽ, đứng đắn, hợp với dáng người, không quá sặc sỡ hay diêm dúa, lòa loẹt.

Giọng nói : Nhẹ nhàng, dễ nghe, không chát chúa hoặc the thé.

2. Thái độ cư xử

Theo nghiên cứu cho thấy những thương vụ bán hàng được thực hiên thành công 80%  là ở thái độ người bán hàng, 20% còn lại là kỹ năng và kiến thức.

Người bán hàng cần có thái độ tích cực và hào hứng khi giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng, tránh những thái độ ngạo mạn, coi thường khách hàng.

Chu đáo: là thái độ làm việc cẩn thận, không bỏ sót điều gì trong công việc, luôn cố gắng làm việc đến nơi đến chốn. Thái độ làm việc như vậy sẽ làm cho khách hàng an tâm, tin tưởng và muốn gắn bó với doanh nghiệp.

Tận tụy: là thái độ làm việc hết lòng, hết sức với công việc, trách nhiệm, không ngại khó khăn, gian khổ. Những người tận tụy với công việc thường nhận được phần thưởng xứng đáng, đó là thành quả của công việc. Người bán hàng ngày nay còn làm nhiệm vụ chăm sóc khách hàng, giúp đỡ, hỗ trợ khách hàng, tư vấn cho khách hàng để có quyết định đúng trong lựa chọn, do đó sự tận tụy trong công việc là sự thể hiện trách nhiệm tối đa đối với khách hàng.

Ân cần: là thái độ niềm nở, vui vẻ, nhiệt tình, mến khách và chu đáo giao giao tiếp với mọi người và trong công việc.

Đam mê: là sự ham thích thái quá một yếu tố nào đó trong cuộc sống. Với công việc bán hàng thì sự đam mê sẽ chiếc chìa khóa thành công vì người bán hàng đam mê với công việc thường cố gắng quyết tâm chinh phục khách hàng bằng mọi cách, vượt qua mọi thách thức, tập trung cao độ vào công việc đến nỗi không có gì có thể cản trở họ được nữa.

Chăm chỉ: là thái độ làm việc một cách siêng năng và đều đặn. Những người có khí chất linh hoạt được cho là phù hợp với nghề bán hàng nhưng thường có nhược điểm là làm việc tùy hứng, thiếu sự đều đặn. Tuy nhiên sự yêu thích và đam mê công việc sẽ khiến người bán hàng cố gắng đạt được mục tiêu đề ra nên họ sẽ tự điều chỉnh để trở thành người chăm chỉ với công việc.

Kiên trì: là thái độ làm việc một cách bền bỉ, giữ vững lập trường và quyết tâm không từ bỏ mục tiêu, công việc mặc dù gặp khó khăn, trở lực. Những người bán hàng giỏi luôn biết lập kế hoạch một cách hiệu quả nhất nhằm tiến từng bước vững chắc trên con đường đi đến mục tiêu đề ra

Nghiêm túc: là ý thức coi trọng đúng mực những yêu cầu đối với bản thân và biểu hiện điều đó qua thái độ, hành động. Sự nghiêm túc cũng tạo ra sự tin tưởng và yên tâm từ phía khách hàng, kể cả những khách hàng nguyên tắc, khắt khe nhất.

Tích cực: là thái độ làm việc nhiệt tình, đem hết khả năng và tâm trí vào trong công việc. Người bán hàng cần phải biết giữ vững tính tích cực trong quan điểm của mình vì sự tích cực sẽ giúp cho người bán hàng thêm niềm tin, động lực để hoàn thành công việc, hoàn thành mục tiêu và con đường của mình đã chọn.

Lạc quan: là thái độ tin tưởng vào tương lai tốt đẹp dù đứng trước bất kỳ sự khó khăn nào. Sự lạc quan sẽ là liều thuốc trấn an cho chính bản thân và những người trong hoàn cảnh khó khăn.

Có định hướng: là sự xác định phương hướng vào các mục tiêu đề ra. Người bán hàng giỏi thường vạch ra mục tiêu cụ thể cho bản thân và công việc. Họ biết chính xác những gì đang nỗ lực phấn đấu và mong đợi khi nào thì những mục tiêu đề ra được hoàn thành. Họ nhận thức được tương lai và tập trung vào công việc mỗi ngày sao cho hiệu quả nhất.

 


Bình luận

Powered by Facebook Comments