Yếu tố quyết đinh chốt sales hiệu quả

Trong việc bán hàng thì yếu tố nào cũng quan trọng và đều nhằm mục đích cuối cùng là chốt được khách hàng và bạn cũng cần quan tâm đến cac yếu tố để chốt sales sao cho hiệu quả. Bán hàng thì bước nào cũng quan trọng từ đầu đến cuối của quá trình bán hàng chứ không phải bước cuối cùng chốt sale.Nhưng bên cạnh đó, chốt sales cũng là khâu quan trọng để đạt doanh số bán hàng cao. 80% sự thành bại của quá trình bán hàng nằm ở khâu này song đây lại là một “cửa ải” khó vượt qua nhất của “dân sale”. Thực tế cho thấy rất nhiều người mặc dù thành thạo các kỹ năng tiếp cận và tư vấn cho khách hàng nhưng đến khâu chốt sales lại “xôi hỏng bỏng không”, để vuột mất hợp đồng trong tiếc nuối.

khoa-hoc-ban-hang

Vậy bạn cùng tham khảo những yếu tố quan trọng giúp bạn chốt sae hiệu quả của người bán hàng xuất sắc dưới đây do Học viện doanh nhân sưu tầm.

Yếu tố quyết đinh chốt sales hiệu quả

- Lựa chọn thời điểm thích hợp

Một giao dịch có thể kết thúc sớm trong vài phút nhưng cũng có những giao dịch sau nhiều lần đàm phán thương lượng mới có thể chốt sale. Khéo léo, tinh tế là điều vô cùng quan trọng trong nghệ thuật bán hàng. Chính vì thế, điều cần thiết là bạn nhận ra thời điểm chín muồi, có thể là khi khách hàng đã được giải đáp tất cả khúc mắc. Đừng quá hấp tấp nhưng cũng đừng quá chần chừ khiến cơ hội xuất hiện mà bạn không nắm lấy đồng nghĩa với vô vàn tiếc nuối về sau.

- Tạo được sự đặc trưng, mức độ khan hiếm

Đối với những khách hàng hay trì hoãn hãy tạo ra tâm thế : mua ngay kẻo hết. Cách này làm cho khách hàng của bạn sợ “bị mất”. Đây là cách “thúc sale” rất thường gặp nhưng nếu không khéo léo rất có thể gây ra “gậy ông đập lưng ông”.

- Lời nói ngắn gọn xúc tích tránh dài dòng

Đừng kể lể tràn lan, dễ dẫn đến không có chủ đích “dây cà ra dây muống”. Hãy làm cho khách hàng đồng ý sau mỗi ý trong cuộc trao đổi. Nên để ý rằng sự lôi cuốn của mỗi ý phải bằng nhau, bạn chỉ nhấn mạnh những điểm tạo nên nhu cầu hay mong muốn thực sự bằng cử chỉ, dáng bộ, lời nói.

- Hãy đưa ra một khoản ưu đãi cho khách hàng

Khi bối cảnh đang đi gần đến khả năng ký kết, nhưng khách hàng vẫn yêu cầu giảm giá, hãy lôi ra một phần thưởng hoặc một dịch vụ tương đối kèm theo. Chẳng hạn như tặng một phần mềm nào đó khi khách hàng mua máy vi tính, hoặc tăng thêm thời gian bảo hành, hay tăng thêm điều khoản ưu đãi trong hợp đồng sẽ làm tăng thêm giá trị cho dịch vụ của bạn.

-  Câu “mồi” – Đề nghị khách hàng

Khi mà mọi tình huống cho thấy khách hàng đã sẵn sàng mua hàng – đừng cố vòng vo chào hàng, rỉ rả đủ điều nữa mà hãy tiếp cận trực tiếp. Ví dụ, bạn có thể nói “Chúng tôi có thể bắt tay vào sáng thứ Hai; nó có phù hợp với lịch công tác của anh không?”, hoặc “Tôi sẽ gởi bản cam kết cho anh vào trưa nay luôn nhé”.

Bước vào nghề sale không ít người rơi vào cái bẫy tâm lý: sợ hãi bị từ chối, sợ hãi bị người khác đánh giá thế này thế khác khi mình là một người bán hàng.

Vậy trên đây là một số lưu ý trong việc chốt sales của người bán hàng giúp bạn tìm hiểu và tich lũy kinh nghiệm cho mình. Bên cạnh đó, hãy cùng tham gia khóa học bán hàng tại Học viện doanh nhân GED.

Xem them: Bí quyết trong bán hàng


Bình luận

Powered by Facebook Comments