8 lời khuyên khi tổ chức chương trình đào tạo sales

Tại sao chúng ta nỗ lực tìm ứng viên giỏi, đưa họ vào công ty, nhưng sau đó lại khiến họ ra đi? Đó là chúng ta đã bỏ qua việc định hướng các sales mới.

Bất cứ công ty nào cũng muốn nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập vào môi trường làm việc. Điều này thật không dễ dàng nếu họ không được hỗ trợ thích đáng. Nếu công tác tiếp nhận nhân viên mới không được chú trọng và làm tốt, thì khả năng nhân viên mới khởi động không có “lửa” sẽ rất cao.

đào tạo sales

Cần lưu ý rằng, tuyển được nhân viên, ký hợp đồng thử việc chưa hẳn đã xong quá trình tuyển dụng. Nếu không định hướng đào tạo sales mới thì chúng ta đang làm công tác tuyển dụng nửa vời. Để có một chương trình đào tại sales hiệu quả, cần ghi nhớ những điều sau đây:

1. Việc đào tạo sales là một quá trình

Người phụ trách đào tạo sales phải lên kế hoạch cho cả quá trình, tùy thuộc vào yếu tố như số lượng nhân viên mới, tính chất công việc. Nhiều người làm công tác nhân sự, hoặc sếp ở các bộ phận đều thống nhất định hướng nhân viên sales ngay từ ngày đầu tiên đi làm. Tuy chuẩn bị ngay ngày đầu tiên đi làm của nhân viên chỉ là một phần rất nhỏ, nhưng lại là khởi đầu quan trọng cho quá trình định hướng. Sau đó, tập trung mạnh vào những tháng thử việc và duy trì “những định hướng gia tăng” tùy theo mỗi doanh nghiệp và vị trí cụ thể.

2. Hỗ trợ nhân viên sales

Trong hai tháng thử việc, công ty phải đảm bảo nhân viên mới nắm bắt dần những thông tin cần thiết. Thông thường, các công ty có hai xu hướng:
Một là để cho nhân viên mới độc lập tìm hiểu thông tin, tự thích ghi
Hai là hỗ trợ, hướng dẫn thậm chí “chỉ tận tay” cho họ.

Có công ty thực hiện đánh giá nhân viên mới sau 2 tháng thử việc để quyết định ký hợp đồng. Tuy nhiên, họ lại chưa bao giờ tự đánh giá mình đã làm tốt công việc đào tạo sales mới hay chưa. Đánh giá nhân viên mới khi chưa có sự hỗ trợ thích đáng sẽ không thể phản ánh đúng thực lực của họ và có thể đánh mất những người có năng lực làm việc.

3. Lương thưởng và chính sách phúc lợi phải rõ ràng

Một số doanh nghiệp khi phỏng vấn nhân viên lần cuối, thông báo ngày giờ đi làm, nhưng tuyệt nhiên không đề cập đến mức lương cũng như những chính sách phúc lợi. Đây là một sự sai lầm. Bởi lẽ sự mập mờ sẽ tạo cho nhân viên mới cảm giác công ty không chuyên nghiệp và sòng phẳng. Ngược lại, việc thông báo đúng lúc các chính sách, ưu đãi cho nhân viên mới sẽ làm cho họ thấy được giá trị của doanh nghiệp. Từ đó, họ sẽ họ sẽ cố gắng hòa nhập vào doanh nghiệp và nỗ lực cống hiến cho xứng đáng. Đó là lòng tự trọng mà bất cứ nhân viên giỏi và có thái độ tích cực nào cũng có.

4. Văn hóa tổ chức nội bộ

“Nhập gia tùy tục” rất phù hợp trong trường hợp này và rất cần được chia sẻ một cách nhẹ nhàng, thống nhất giữa tổ chức và các sales mới. Có những chính sách, nội quy mà tổ chức đề ra cần phải được truyền đạt thấu đáo cho nhân viên trên tinh thần vì lợi ích chung. Về phía các nhân viên mới cần phải nắm rõ những quy cách ứng xử như chào hỏi, cách trao đổi công việc để tránh vi phạm hoặc gặp sự bối rối, phiền hà không đáng có. Những điều này nên nắm rõ ngay khi đào tạo sales là tốt nhất.

Các doanh nghiệp thường ra sức thể hiện mình với khách hàng bên ngòai, nhưng lại quên rằng, nhân viên cũng là khách hàng (nội bộ) của họ. Nếu xem nhân viên là khách hàng mới, hơi khó tính, thì tổ chức phải xây dựng niềm tin và lòng trung thành ở “khách hàng" này.

5. Chào đón ngay từ ngày đầu tiên

Nếu ngay từ ngày đầu tiên đi làm, nhân viên mới được chào đón chân thành, họ sẽ cảm thấy thoải mái. Việc chào đón nhân viên phải có sự chuẩn bị kỹ càng như chỗ ngồi,bàn làm việc, các thiết bị và đồ dùng cần cho công việc. Nguyên tắc là mọi thứ đều sẵn sàng khi nhân viên mới đến. Tuy nhiên, trên thực tế, các công ty đều vi phạm nguyên tắc này. Thậm chí, có nơi phải sau một tuần làm việc, nhân viên mới biết mình được ngồi ở đâu.

Nhân viên mới cần được hướng dẫn bởi một người có kinh nghiệm. Và điều quan trọng người này phải có lòng nhiệt tình, dễ gần và tốt bụng. Bạn hãy tưởng tượng việc giới thiệu công ty với nhân viên mới như đang giới thiệu nhà của mình với vị khách quý mà bạn rất muốn họ cảm thấy được quý trọng. Tôi từng gặp trường hợp sếp cử một người trong bộ phận hướng dẫn nhân viên mới, nhưng người này muốn thì giúp, không thích hoặc không rảnh thì thôi. Hoặc anh ta chỉ hướng dẫn qua loa, nửa vời khiến nhân viên mới cảm thấy như mình đang làm phiền người khác.

6. Sử dụng kĩ thuật hỗ trợ nghe nhìn

Một công ty đã kết hợp giữa cách trình bày khá nhẹ nhàng với những phương tiện hỗ trợ như máy tính, đèn chiếu, video clip. Sự cố gắng biến chương trình giới thiệu thành một buổi xem phim đã gây hứng khởi và ấn tượng đặc biệt cho các nhân viên mới.

7. Đánh giá chương trình

Quá trình đào tạo sales mới phải được đánh giá và cải tiến thông qua ý kiến phản hồi từ những người tham gia. Nhân viên mới sẽ được hỏi cái mà anh ta muốn có trong chương trình định hướng. Điều gì mà người hướng dẫn và triển khai trương trình muốn rút gọn hoặc bổ sung? Một công ty sản xuất đã giảm tỷ lệ bỏ việc trong 3 năm đầu tiên xuống còn 21% nhờ thực hiện đào tạo sales một cách có hệ thống. Một ngân hàng đã giảm khóa huấn luyện cho nhân viên văn phòng từ 6 tuần xuống 2 tuần bằng cách cải tiến quá trình đào tạo sales, nhờ đó đã giúp giảm chi phí lại nâng cao được hiệu quả đào tạo.

8. Gửi thông tin đến gia đình nhân viên

Nhiều công ty đã tổ chức một ngày hội hằng năm để mời những người thân của nhân viên đến dự, hoặc gửi thư, thiệp chúc mừng, quà đến gia đình của nhân viên. Điều này vừa thấy nhân viên cảm thấy tự hào với người thân, vì họ được làm việc ở một công ty có văn hóa, vừa tạo ấn tượng tốt đến gia đình của nhân viên. Nếu doanh nghiệp làm tốt điều này, thì không chỉ có lòng tận tâm của nhân viên mà còn có cả sự trung thành của một gia đình.

Trong thời buổi thiếu nhân lực giỏi và mỗi công ty phải cạnh tranh nhau để mời gọi người tài, thì tuyển được một nhân viên có chuyên môn, có nhiệt huyết và lòng trung thành với công ty là một thành công lớn. Nếu bạn không muốn “mất cả chì lẫn chài”, hãy quan tâm đến văn hóa tiếp nhận và định hướng đào tạo sales mới của công ty mình ngay từ bây giờ.


[fbcomments url="" width="600" count="off" num="6" countmsg="wonderful comments!"]