Sales Letter và những điều cần lưu ý

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng mình có thể chốt khách hàng chỉ bằng một bức thư chưa? Và cũng đã bao giờ bạn nghĩ rằng ai cũng có thể viết "Thư chào hàng" và chốt khách hàng một cách dễ như ăn ớt chưa ? Tôi nghĩ bạn có thể đấy nhưng không phải lúc nào những hợp đồng bạc triệu cũng bị thuần hóa bởi cây bút kia đâu. Khi bạn không nắm vững những quy tắc của "Sales Letter" và không quan tâm đến những lưu ý khi viết, tôi chắc bạn sẽ thua.

Như bài viết trước chúng tôi đã cho bạn biết thế nào là "Sales Letter" cũng như giá trị của nó và bài viết này để bạn có thể sử dụng nó như một trợ thủ đắc lực để chốt sale thì chúng tôi xin đưa ra những lưu ý cần biết khi soạn thảo một bức "thư chào hàng".

1. Khách hàng là trung tâm bởi thế hãy chú trọng vào họ 
Khách hàng họ chỉ muốn biết 1 điều duy nhất là họ được gì khi sử dụng sản phẩm của bạn, đó là quy luật tâm lý. Nói thẳng ra, họ chẳng để ý gì đến công ty lẫn sản phẩm của bạn cả, họ chỉ muốn biết đến những cái lợi mà họ sẽ nhận được mà thôi. Vì vậy, khi viết thư chào hàng, hãy sử dụng nhiều và trực tiếp những đại từ “quý ông, quý bà, Mr, Mrs, quý anh (chị)......” .Hãy nhớ là bạn đang bán hàng cho khách chứ không phải bán cho chính mình.

Khách hàng là trung tâm, quan trọng
2. Sự chú ý tiên phong

Bạn chỉ có vài giây để làm cho khách hàng để tâm đến sản phẩm đang được chào bán. Vì thế hãy tận dụng cơ hội đó và “viết” thế nào để giành được sự chú ý của khách hàng ngay tức thì. Đề cập đến lợi ích của sản phẩm ngay ở headline đầu tiên một cách ngắn gọn, duyên dáng và trực tiếp. Một headline chỉ nên chứa không quá 17 từ, nếu không nó sẽ không thể phát huy hiệu quả.

Tạo được sự ý với khách hàng bằng Headline

 

3. Thêm phụ đề

Phụ đề giúp cho một lá thư chào hàng dễ đọc và có vẻ bớt dài dòng hơn đồng thời nhấn mạnh thêm những lợi ích của sản phẩm mà bạn đang chào bán. Cứ 3-4 đoạn hãy thêm 1 phần phụ đề nhằm củng cố và tóm tắt lại nội dung chính thứ mà bạn muốn bán

4. Câu cú ngắn gọn và phải được phân đoạn tốt

Hãy viết những câu ngắn và chia thành nhiều đoạn, mỗi đoạn chỉ nên có từ 4 đến 5 câu và tập trung vào ý chính nhằm giúp người đọc dễ đọc, dễ hiểu và dễ tiếp thu hơn.

5. Nên sử dụng các gạch đầu dòng hay những bullets , icon 

Hãy sử dụng thật nhiều công cụ này trong bản thảo của bạn. Mọi người thường rất thích đọc những tài liệu được trình bày kiểu gạch đầu dòng vì nó cho cảm giác ngắn gọn, cô đọng, đỡ tốn thời gian. Do đó, hãy liệt kê những lợi ích và điểm mạnh của bạn dưới dạng các gạch đầu dòng để thêm hiệu quả tác động.

ged-Thu ngo PRT

6. Có những “bằng chứng” thuyết phục

Những “chứng thực” này sẽ là một công cụ rất hữu ích. Về tâm lý, khách hàng thường bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác, đặc biệt là ý kiến của những chuyên gia tiếng tăm. Tiếng nói của họ sẽ là bằng chứng thuyết phục khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn.Các giải thưởng, bằng khen, chứng nhận … chẳng hạn như chứng nhận “hàng Việt nam chất lượng cao” hay các tiêu chuẩn như ISO … cũng được xem là những “bằng chứng” rất thuyết phục. Hãy biết cách sử dụng công cụ này một cách khéo léo, hiệu quả và trung thực.

7. Đừng dùng những từ ngữ mang nghĩa phủ định

Hạn chế đến mức thấp nhất việc dùng những từ ngữ mang nghĩa phủ định bằng cách chuyển chúng sang nghĩa khẳng định. Đừng sử dụng những từ như “phức tạp”, “sai lầm”, mà hãy viết thường xuyên những từ kiểu như “dễ dàng”, “ chắc chắn”. Những tính từ mang nghĩa phủ nhận hoặc tiêu cực sẽ làm thiệt hại lớn đến kết quả công việc, bởi chúng dễ tạo ra những cảm giác tiêu cực nơi người tiếp nhận.

8. Mời chào hấp dẫn

Một lời mời chào hấp dẫn đóng góp 25% thành công của thư chào hàng, song nó rất thường hay bị bỏ quên. Hãy tưởng tượng bạn đang chào bán một sản phẩm nào đó với thật nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng. Làm thế nào để chào hàng của bạn càng tạo được ấn tượng và quan tâm ? Hãy khuếch đại giá trị của những món quà khuyến mại kèm theo. Bạn cũng có thể dùng cả thủ thuật này cố gắng tạo cho khách hàng cảm giác rằng giá trị của các quà tặng còn lớn hơn giá trị của sản phẩm đang chào bán. Thật sự là có những người mua sản phẩm chỉ vì những quà tặng đi kèm mà thôi. (bạn có tin là một số người sẵn sàng mạ vàng để được tặng vàng không ?)
 Mời chào hấp dẫn


9. Yêu cầu đặt hàng

Thật là thiếu sót khi bạn đã nói về sản phẩm, lợi ích, hướng dẫn sử dụng cũng như mọi thứ thông tin liên quan khác nhưng cuối cùng lại không mời gọi người ta đặt hàng.

Đối với thương mại điện tử cũng vậy, đừng bao giờ để khách hàng thoát ra khỏi website của bạn mà không chi tiền để đặt mua món gì đó. Tạo một đường link kiểu như “hãy click vào đây để đặt hàng”. Hãy hướng dẫn một cách thật rõ ràng, tỉ mỉ và dễ hiểu. Bạn cần phải nói cho khách hàng biết họ phải làm gì tiếp theo để có thể mua hàng của bạn một cách dễ dàng tiện lợi nhất.

Tặng học bổng tri ân tại GED


10. Tái bút

Dành ít nhất 2 dòng cho tái bút bởi đây là phần khách hàng thường đọc nhiều nhất ngoài headline. Đừng quên viết phần này nếu bạn không muốn bỏ qua những cơ hội tốt để có được những khách hàng tiềm năng.

Có thể nội dung tái bút là (1) nhắc lại và củng cố headline (2) tóm tắt nội dung bạn vừa viết. Tóm lại, chỉ cần nhớ rằng bạn không nên bỏ qua phần tái bút.

Ngoài ra:  Tiêu đề email đã đủ sức lôi cuốn?

Một yếu tố khác “giết chết” cơ hội bán hàng của bạn chính là không đưa ra bất kỳ một sự gợi ý nào về nội dung của email ngay trên dòng tiêu đề.
Hành động thường có của một cá nhân đối diện với hàng tá email trong hộp thư điện tử, cùng với sự hạn chế về thời gian và lòng kiên nhẫn, chính là xóa bỏ mọi thứ không nằm trong tầm quan tâm của họ. Thật sai lầm khi cho rằng người đọc sẵn sàng mở đọc các thư điện tử mà chẳng cần biết trước nó chứa đựng nội dung gì .

Phía trên chính là 10 yếu tố chính cần lưu ý trong quá trình viết "Sales Letter" . Có thể những yếu tố trên chưa thực sự đảm bảo rằng có thể chốt một đơn hàng qua thư viết nhưng nó phần nào giúp cho khách hàng có được định hình về sản phẩm của bạn một cách rõ nét và ấn tượng về thương hiệu của bạn. Hãy cố gắng tận dụng tối đa những kĩ thuật đó sao cho thực khéo, hi vọng là bạn sẽ chốt được khách hàng chỉ bằng một cú bấm "Click Send"  

Bưc thư chào hàng của  Martin Conroy được coi như là  câu chuyện thành công vĩ đại của nhiều thập kỉ, khi mà nó đã câu về hàng tỷ đôla cho tờ tạp chí Wall Street Journal  – với hình thức direct mail, tức là gửi thư trực tiếp đến độc giả – Chính bức thư của  Ngài Martin Conroy đã được tờ Wall Street Journal  dùng  liên tục trong 28 năm, từ 1975 đến 2003. 
Hãy cùng tìm hiểu xem tại sao bức thư tỉ đô này lại có sức lôi cuốn như thế nhé ! 

Dưới đây là một đoạn trích được một số báo tạm dịch sang tiếng Việt.

Độc giả mến yêu,

Một chiều xuân đẹp. Muộn trời. 25 năm trước. Có hai chàng trai trẻ cùng tốt nghiệp một trường. Họ giống nhau ở rất nhiều điểm. Cả hai đều khá hơn những sinh viên trung bình; cả hai đều trông khá đáng yêu và cả hai – như bao người trẻ vừa tốt nghiệp khác – đều mang ngút mình những hoài bão khát cháy cho tương lai.

Mới đây thôi, hai chàng cùng trở về trường xưa, trong cuộc họp lớp lần thứ 25.

Đến giờ, họ vẫn còn nhiều điểm giống nhau. Cả hai đều đã lập gia đình và sống vui sống tốt. Cả hai đều có ba con. Và cả hai, hóa ra, đều đi làm tại cùng một xí nghiệp chế tạo ở miền Trung tây sau khi tốt nghiệp, và đến nay vẫn còn làm ở đó.

Nhưng lại có điểm khác biệt. Một người là quản lý bộ phận. Người kia là chủ tịch xí nghiệp này.

Điều gì làm nên điểm khác biệt đó

Có bao giờ bạn, cũng như tôi, từng tự hỏi mình rằng điều gì đã tạo ra điểm khác biệt như thế trong đời sống của kẻ nọ người kia? Thứ tạo nên khác biệt không phải lúc nào cũng nhất thiết là cái thông minh trời sinh, tài năng thiên bẩm hay hành động cống hiến hết mình. Thứ tạo nên khác biệt cũng chẳng phải là việc người này muốn thành công, còn người kia thì không.

Song nó nằm ở cái hiểu biết của mỗi người và cách mỗi người vận dụng cái hiểu biết ấy.

Và đó là lý do tại sao tôi viết những dòng này cho bạn và cho những người như bạn, để nói về tờ Wall Street Journal. Bởi đây là mục đích trọn vẹn của tờ báo chúng tôi: mang lại cái hiểu biết cho độc giả – cái hiểu biết độc giả có thể dùng đến trong công chuyện làm ăn.

Và bức thư trên chính là một ví dụ điển hình cho việc một bức thư chào hàng có giá trị vĩ đại đến cỡ nào ! 

 

 

 


Bình luận

Powered by Facebook Comments