Muốn có khách hàng, bạn phải trở thành người bán hàng chuyên nghiệp

Khách hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn, đánh giá cao nhưng chưa chắc đã lựa chọn hành động ngay lập tức bởi họ thiếu động lực và nghĩ rằng không cần vội vàng. Chính vì vậy, bạn nên khai thác triệt để tính cấp thiết trong marketing để xóa bỏ tâm lý trì hoãn của khách và tăng hiệu quả bán hàng.

 

* Vì sao chọn tính cấp thiết?

 

Các chuyên gia nghiên cứu tâm lý học hành vi đã khám phá ra rằng: “Các tình huống khẩn cấp khiến chúng ta ngừng suy nghĩ một cách thận trọng và hành động nhanh chóng hết sức có thể”. Bằng cách tạo ra cảm giác về sự cấp bách trong quá trình mua hàng, bạn sẽ thúc đẩy được những khách hàng tiềm năng tiến hành một hành động cụ thể trên website. Những hành động này bao gồm đăng nhập tài khoản bằng email, tham gia vào một hội thảo trực tuyến miễn phí hay mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ.

 

Mục tiêu của bạn lúc này thật đơn giản: khiến quá trình cân nhắc của khách hàng diễn ra nhanh hơn và tạo ra chuyển đổi. Thông thường, đứng trước một sản phẩm nào đó, khách hàng thường có 2 trạng thái:

 

+ Cảm giác ham muốn: “Tôi phải có được thứ này ngay lập tức”.

+ Ý định trì hoãn: “Để sau cũng được, tôi chưa cần đến nó bây giờ”.

 

Bởi vậy, để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm nhanh hơn và đem lại hiệu quả cao hơn, chắc chắn bạn không nên để sự trì hoãn chiếm lĩnh tâm trí khách hàng. Thay vào đó, hãy sử dụng tối đa tính cấp thiết nhằm thúc giục khách mua hàng.

 

* Vấn đề sử dụng từ ngữ

 

Ngôn từ luôn có một quyền năng nhất định mà đôi khi bạn không thể ngờ hết được. Bởi vậy, mỗi từ xuất hiện trên website nên được lựa chọn một cách cẩn thận và khôn khéo. Càng sử dụng từ ngữ khéo léo và đánh trúng tâm lý khách hàng, bạn sẽ càng tới gần hơn với khách hàng và kéo họ lại mua hàng.

 

Hãy bắt đầu bằng cách cho khách hàng thấy lợi ích khi sử dụng sản phẩm thay vì chỉ nêu lên những đặc điểm thông thường. Bên cạnh đó, bạn nên cho khách hàng thấy những kết quả tích cực họ nhận được khi mua sản phẩm của bạn. Khách hàng không mua hàng để trưng bày mà họ mua nhằm phục vụ cho những mục đích cá nhân. “Sản phẩm này sẽ giúp khách hàng tốt lên như thế nào?” là câu hỏi mà bạn cần tìm câu trả lời. In đậm vào những lợi ích gia tăng sẽ khiến thương hiệu của bạn hiện lên đầu tiên trong tâm trí người tiêu dùng.

 

Vishal Ray Malik, sáng lập viên của ConversionLink, nhấn mạnh rằng tính cấp bách sẽ giúp bán hàng hiệu quả lên rất nhiều. Ông lưu ý sử dụng những cụm từ như:

 

+ Nhanh chân lên

+ Cơ hội cuối cùng

+ Đừng trì hoãn

+ Đừng bỏ lỡ

+ Lập tức

+ Một ngày duy nhất

+ Thời gian có hạn

+ Ưu đãi có hiệu lực

+ Ngay bây giờ

+ Kết thúc hôm nay

+ Hạn cuối

+ Hành động ngay

 

Cuối cùng, hãy cung cấp cho khách hàng một lý do rằng tại sao họ nên giải quyết vấn đề ngay hôm nay thay vì ngày mai.

 

* Ưu đãi có giới hạn

 

Đa số mọi người, nhất là những người trẻ thường có nỗi sợ hãi rằng mình sẽ bỏ lỡ mất một điều gì đó (Fear of Missing Out). Chính vì thế, việc giới hạn các ưu đãi về thời gian hay số lượng sẽ gợi nên nỗi sợ hãi rất bản năng này, khiến mọi người không trì hoãn để nắm lấy cơ hội.

 

Bạn có thể sử dụng đồng hồ đếm ngược trên trang bán hàng để thôi thúc khách hàng rằng thời gian ưu đãi không còn nhiều. Hoặc nhấn mạnh, chúng tôi chỉ giảm giá X sản phẩm, hay đến thời điểm này chỉ còn Y sản phẩm giảm giá nữa. Sự khan hiếm do bị giới hạn sẽ thúc đẩy mọi người đi đến hàng động nhanh hơn.

 

* Thể hiện tính cấp thiết một cách trực quan

 

Thương mại điện tử có thế mạnh so với thương mại truyền thống bởi việc sử dụng các công cụ trực quan dễ dàng chinh phục khách hàng ở mặt hình ảnh. Chúng ta thường có xu hướng không có cảm tình với những website có thiết kế kém bắt mắt, dẫn đến việc ít lựa chọn chúng để mua hàng. Các yếu tố về đồ họa như màu sắc, kích cỡ hay hình dạng đóng một vai trò không nhỏ góp phần thúc đẩy khách hàng bỏ hàng vào giỏ.

 

Màu sắc cũng có tác động không nhỏ trong quyết định mua hàng. Màu cam, đỏ hay những màu sắc tương tự sẽ có tác dụng truyền tải tính cấp thiết tốt hơn cả.

 

* Các chú ý khác

 

Bạn có thể bắt đầu với danh sách dưới đây:

+ Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm kèm theo lý do chính đáng.

+ Không nói về việc giảm giá một cách sáo rỗng và với mật độ quá dày đặc.

+ Không sử dụng các công cụ bán hàng phi đạo đức vì điều đó giống như bạn đang lừa dối khách hàng.

+ Không tạo ra áp lực khiến khách hàng phải mua nếu nó không đáp ứng nhu cầu của họ.

+ Không ép buộc khách hàng vào những ưu đãi đặc biệt rồi sau đó tính giá cao hơn bình thường.

+ Tóm lại, bạn cần xây dựng một chiến lược bán hàng trung thực và nhất quán, khách hàng sẽ đánh giá bạn cao hơn.

 

Hãy nắm chắc tác động của tính cấp thiết lên việc kinh doanh của bạn. Lựa chọn từ ngữ chuẩn xác, sử dụng ưu đãi có giới hạn hay tối ưu website để tăng tính trực quan là những cách hữu hiệu thúc đẩy khách hàng quyết định hành động nhanh hơn.

 

Chờ đợi khách hàng tạo ra doanh thu chứng tỏ bạn đang ở thế bị động và chưa biết cách khai thác tâm lý khách hàng. Luôn khiến họ cảm nhận rõ tính cấp bách đến mức buộc phải hành động là cách mà những nhà kinh doanh khôn ngoan đang thực hiện mỗi ngày.

 

*** Để biết thêm những kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp, nắm bắt tâm lý khách hàng cũng như các “chiêu”chốt sales hiệu quả hãy đăng kí tham gia ngay khóa học “SALES PRO – KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP” tại Học viện Doanh nhân GED.

 

Khóa học sẽ được khai giảng vào 19/5/2016 (Học tối thứ 3 và thứ 5 hàng tuần) tại Hà Nội và 9/5/2016 (Học 4 buổi tối liên tiếp) tại Hồ Chí Minh. Nhanh tay đăng kí để nhận được học phí ưu đãi khi nộp phí trước 10 ngày khai giảng.

 

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ HOTLINE: 0919.119.196 hoặc tìm hiểu TẠI ĐÂY.

 

 

 


[fbcomments url="" width="600" count="off" num="6" countmsg="wonderful comments!"]