Những yếu tố “Vàng” trong kinh doanh Cafe

Ngày nay với nền kinh tế đang tăng trưởng và phát triển thì nhu cầu thị hiếu ngày càng cao, các quán cà phê nhiều vô số kể nhưng rất ít quán thực sự nổi bật, để thu hút được khách hàng thì không chỉ cần “ngon” là đủ mà phải có tính “thẩm mỹ”, ngoài ra còn phải “lạ” hoặc đôi khi tương đối “độc”.
Do vậy ý tưởng và thiết kế quán rất quan trọng khi khởi sự một quán cà phê. Ngoài sự chuẩn bị chu đáo về mặt kế hoạch, nếu bạn là một người mới vào nghề thì cần phải tìm hiểu và nghiên cứu thật kĩ các mô hình kinh doanh để chọn cho mình một hướng đi phù hợp.
Để khởi nghiệp tốt trong một ngành kinh doanh nói chung và trong việc mở quán cà phê nói riêng, bạn nên tìm hiểu chu đáo các yếu tố chính quyết định thành công của việc kinh doanh. GED xin chia sẻ một vài yếu tố chính trong việc tạo lập và phát triển hệ thống quán cafe.

1. Xác định đối tượng khách hàng

 Ngay từ đầu việc xác định chính xác đối tượng khách hàng bạn muốn hướng tới phục vụ là ai rất quan trọng. Từ đây, bạn sẽ quyết định xem mình sẽ chọn địa điểm thuê quán ở đâu và trang trí thế nào, menu đồ uống ra sao.... cho phù hợp với sở thích và thói quen của từng nhóm khách hàng mục tiêu này. Các yếu tố xác định đối tượng khách hàng cần nghiên cứu có thể là : Độ tuổi, giới tính, sở thích, nghề nghiệp....

Xác định đối tượng khách hàng

2. Lựa chọn vị trí, địa điểm quán cafe

Đối với việc kinh doanh cà phê nói riêng hay bất cứ ngành nghề kinh doanh nào nói chung thì địa điểm để mở quán đóng vai trò hết sức quan trọng, gần như có tính chất quyết định đối với việc thành bại của quá trình kinh doanh. Do vậy, khi đã xác định được khách hàng của mình là ai, bạn sẽ khoanh vùng các khu vực mà mình muốn đặt quán, để xúc tiến việc đàm phán thuê địa điểm.
Highlands Coffee là một ví dụ rất điển hình trong việc lựa chọn khéo về vị trí mở quán, nếu bạn để ý một chút thì bạn sẽ thấy rằng hầu hết các địa điểm của Highlands đều là các địa điểm đẹp đặt tại những mặt đường lớn các nơi có mật độ người qua lại nhiều.

Highland Coffee tại Hàm Cá Mập bên hồ  Hoàn Kiếm

3. Lựa chọn loại hình kinh doanh cafe

Khi mà ở đâu đâu cũng đều có các quán cafe được mở thì việc bạn chọn cho mình một phong cách quán riêng với loại hình cafe mới hẳn sẽ được rất nhiều người chú ý . Điển hình là Hiếu Paris Coffee - Một loại hình kinh doanh cafe mỹ phẩm mới rộ lên . Với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao kéo nhu cầu giải trí, thư giãn tăng lên Cafe mỹ phẩm xuất hiện như một loại cafe lạ khiến giới trẻ vô cùng thích thú 

Cafe mỹ phẩm có tiếng của Hiếu Paris

Hay mô hình cafe sách của HUB Cafe cũng rất thành công ! 

Hub cafe - Một loại hình cafe sách mới

Ngoài ra còn rất nhiều loại hình cafe mới như : cafe âm nhạc , cafe thú cưng, cafe công cộng, cafe sân vườn, cafe nhạc nước...Bạn có thể tạo ra một loại hình cafe khác độc, lạ hơn so với các loại hình cafe còn lại lúc đó bạn sẽ sở hữu một loại hình cafe mới độc quyền hơn 

4. Nguồn nguyên liệu sạch phải là ưu tiên số 1

Để có được những ly cà phê ngon phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, bạn phải lựa chọn các nguyên liệu sạch, có chất lượng cao từ các nhà cung cấp có uy tín. Điều này sẽ giúp cho quán cà phê của bạn ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng và chắc chắn họ sẽ quay lại vào những lần sau. Bên cạnh đó, việc trình bày đồ uống, món ăn một cách bắt mắt cũng là yếu tố giúp quán của bạn luôn đông khách. 

Cafe sạch

Ngoài cà phê, bạn cũng cần quan tâm đến cách pha chế các loại uống mới, giàu chất dinh dưỡng như sinh tố, nước ép đa tầng, các loại trà trái cây, kem... để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng, hơn nữa  kiểu dáng ly cốc, thậm chí cả hương vị của các đồ uống mà quán cà phê của bạn cung cấp cũng phải bắt mắt và cũng phải hài hòa về thiết kế tạo ấn tượng với người dùng và tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Mẫu cốc coffee ấn tượng

5. Đẩy mạnh quảng bá, truyền thông
Việc tiếp theo bạn cần làm là quảng bá để cho khách hàng biết nhiều hơn đến quán của bạn. Hiện có rất nhiều kênh có thể giúp bạn thực hiện tốt điều này như mạng xã hội, các diễn đàn ... nhưng cách hiệu quả nhất để quảng bá đó là truyền miệng. Nếu phong cách của quán phù hợp, cà phê ngon, sạch sẽ, chuyên nghiệp ... thì không lý do gì khách hàng không quay trở lại và giới thiệu thêm cho những người khác.

141001-hay-dau-tu-cho-viec-quang-ba-puriocoffee

Bên cạnh đó, quán cà phê của bạn cũng cần thiết lập kênh chăm sóc đặc biệt dành cho các khách hàng thân thiết như cấp thẻ thành viên để được chiết khấu, hay tạo ra các chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn vào các khung giờ vàng trong ngày…

6. Tuyển dụng và đào tạo nhân sự

Đồ uống của bạn có thể ngon, không quan quán lí tưởng, view đẹp tuy nhiên nếu sự thiếu nhiệt tình của nhân viên cũng như việc chăm sóc khách hàng thiếu chuyên nghiệp thì cũng kéo theo một hệ lụy không nhỏ tới doanh thu của bạn. Vì thế ngay từ ngày đầu mở quán hãy cố gắng bớt chút thời gian training , huấn luyện cho nhân viên của bạn, tạo dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp cho họ

Phong cách làm việc chuyên nghiệp


Dưới đây chỉ là những yếu tố cơ bản, những chia sẻ nhỏ dựa trên những kinh nghiệm của những chủ các quán cafe đúc kết được trong quá trình làm kinh doanh. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp quý anh (chị) có được định hướng  đúng trong việc kinh doanh mặt hàng thức uống cafe.

 


Bình luận

Powered by Facebook Comments