Những kỹ năng bán hàng hiệu quả Phần 2

Bán hàng là cả một quá trình mà mỗi người bán hàng đều phải học tập và trải qua quá trình làm việc để tích lũy kinh nghiệm. Có một câu nói : “Người bán hàng giỏi nhất là người biết lắng nghe tốt nhất”. Hãy nghe khách hàng nói về sản phẩm dịch vụ của mình, tiếp thu ý kiến của khách hàng.

Kỹ năng bán hàng hiệu quả 

Dưới đây là một vài kỹ năng bán hàng bạn có thể tham khảo:

Sử dụng cuộc hội thoại trọng tâm, lắng nghe ý kiến của khách hàng, sử dụng những kỹ năng giao tiếp với khách hàng để đạt được thành công khi tiến hành hoạt động giới thiệu bán hàng.

1. Xây dựng các mối quan hệ.

Trước khi bắt đầu thảo luận về công việc, hãy xây dựng những mối quan hệ gần gũi với các khách hàng tiềm năng. Muốn vậy, bạn cần tìm hiểu xem giữa bạn và khách hàng có điểm chung nào hay không? Công ty của khách hàng có xuất hiện trên các trang tin tức gần đây hay không? Liệu khách hàng có quan tâm đến thể thao hay không? Hãy đào sâu một chút vào công việc kinh doanh và cá nhân khách hàng để bạn có thể tạo dựng nên những mối quan hệ chân thật.

2. Đặt các câu hỏi mở.

Bạn không nên đưa ra các câu hỏi mà câu trả lời sẽ là “có” hay “không”, mà hãy thảo luận nhiều hơn về chi phí, giá cả, thủ tục và các yếu tố kỹ thuật khác với khách hàng. Bạn cần đặt những câu hỏi sao cho câu trả lời sẽ hé mở động cơ mua sắm của khách hàng, những vấn đề còn băn khoăn hay khúc mắc của khách hàng, đặc biệt là quá trình ra quyết định mua sắm của họ. Đừng ngại hỏi khách hàng rằng tại sao họ lại cảm nhận theo một cách nào đó, đó sẽ là cách thức để bạn hiểu được các khách hàng của mình.

3. Thăm dò kỹ hơn.

Nếu một khách hàng nói với bạn rằng: “Chúng tôi đang tìm kiếm những sản phẩm/dịch vụ tiết kiệm chi phí và có hiệu suất cao”, thì liệu bạn có nên ngay lập tức nói với họ về việc sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ đáp ứng nhu cầu tiết kiệm và hiệu suất của họ không? Một nhân viên bán hàng thông minh sẽ không làm như vậy. Anh ta sẽ hỏi thêm một số câu hỏi và thăm dò khách hàng kỹ hơn để có thêm các thông tin giúp bạn định vị tốt hơn sản phẩm của mình, cũng như cho bạn thấy rõ hơn nhu cầu thực sự của khách hàng.

4. Học để lắng nghe.

Những nhân viên bán hàng nói liên hồi trong suốt thời gian tiếp xúc với khách hàng về sản phẩm thường chỉ làm cho khách hàng chán nản và bỏ đi. Vì thế, bạn nên lắng nghe khách hàng chia sẻ và mong muốn một sản phẩm dịch vụ như thế nào sẽ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể cải thiện kỹ năng lắng nghe của mình bằng việc ghi chép, quan sát cử chỉ, thái độ của khách hàng, không vội vàng sớm kết luận và hãy tập trung vào những gì khách hàng đang nói.

5. Những công việc hậu mãi.

Hãy gửi mail cho khách hàng, viết một tấm thiệp cảm ơn hay gọi điện cho khách hàng sau khi họ mua sắm để đảm bảo rằng khách hàng thực sự được thoả mãn với sản phẩm của bạn. Hãy cố gắng duy trì mối liên hệ thường xuyên trong tương lai. Điều này không hề là thừa nếu bạn muốn khách hàng quay lại với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Xem kỹ năng bán hàng hiệu quả phần 3


Bình luận

Powered by Facebook Comments