Những kỹ năng bán hàng hiệu quả Phần 1

Kỹ năng bán hàng là cả một nghệ thuật mà bạn không ngừng học hỏi. Bán hàng phải thông qua giao tiếp và đàm phán. Giao tiếp hiệu quả là nền tảng của mọi giao dịch, và những người bán hàng thuyết phục nhất, thành công nhất đều có khả năng nói bằng ngôn ngữ của khách hàng.

 Kỹ năng bán hàng hiệu quả

Nếu không có ngôn ngữ, bạn sẽ không thể nói lên các tâm tư suy nghĩ của mình hay thể hiện bản thân. Bạn cũng không thể truyền tải được những nhu cầu, mong muốn của mình, và cuộc độc thoại trong tâm trí bạn sẽ dừng lại.

Ngôn từ thực sự phản ánh con người thật của chúng ta. Tuy nhiên, do nói quá nhiều mà đôi khi chúng ta lại quên đi điều đó.

Nhiều lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ đã ra đời nhằm giúp chúng ta hiểu rõ thêm về cách thức giao tiếp giữa con người với nhau.

Bán hàng cũng cần có nguyên tắc, bạn nên ghi nhớ 3 nguyên tắc sau:

1. Khách hàng sử dụng ngôn ngữ riêng. Khi giao tiếp với khách hàng thì bạn và khách hàng phải hiểu những ý mà mình muốn nói đến với khách hàng. Vì ngôn ngữ chứa nhiều ý nghĩa cá nhân.

2. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp thông qua giao tiếp hòa hợp. Mối quan hệ tốt đẹp giúp chúng ta có những khách hàng trung thành

3. Thuyết phục người khác thông qua mối liên hệ cá nhân. Thuyết phục là quá trình hướng những niềm tin và quan điểm của bạn vào người khác.

Bán hàng là hướng khách hàng đến với sản phẩm dịch vụ của mình. Một số kinh nghiệm về bán hàng đưa ra cho các bạn tham khảo về các cách bán hàng hiệu quả :

-  Bán lợi ích, chứ không bán đặc điểm.

Sai lầm lớn nhất mà các công ty thường mắc phải là hướng sự tập trung vào đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ. Thay vì làm như vậy, bạn hãy chú ý đến lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mang lại những tác dụng, hiệu quả của chúng cho khách hàng. Hãy luôn tập trung vào những ích lợi mà sản phẩm tạo ra cho các khách hàng của bạn.

- Bán cho những người có vẻ như sẽ mua sản phẩm của bạn.

Khách hàng tiềm năng là những người rất quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ cũng là những người có quyết định mua sắm rất nhanh chóng. Hãy bán hàng cho những người đã biết đến sản phẩm đó, cố gắng cho họ biết sản phẩm của bạn nổi trội hơn như thế nào. Hướng dẫn và thuyết phục những người mới biết đến sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.

- Khác biệt hoá sản phẩm của bạn.

Tại sao các khách hàng lại mua sắm sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn chứ không phải là của các đối thủ cạnh tranh? Mọi người không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện nghi thường ngày của mình để thử một cái gì đó mới mẻ. Vì vậy, hãy đưa ra cho các khách hàng ba lý do thích hợp để dùng thử sản phẩm của bạn, ví dụ, sản phẩm/dịch vụ của bạn có tốc độ cao hơn, giá thành rẻ hơn và có chất lượng cao hơn.

- Mặt đối mặt.

Việc tiêu phí tiền bạc cho hoạt động quảng cáo trên các phương tiện truyền thông là một trong những cách thức ít hiệu quả nhất đối với những công ty mới khởi sự kinh doanh. Không có con đường tắt nào để tiếp cận với khách hàng tốt hơn việc bạn trực tiếp mặt đối mặt với các khách hàng của mình – hoặc ít nhất là nói chuyện qua điện thoại.

- Tập trung vào công việc bán hàng thứ cấp.

Gần 85% doanh thu bán hàng được tạo ra từ hoạt động giao tiếp và qua lời nói. Đó là kết quả của việc một ai đó khuyên bạn bè, người thân của họ nên mua sản phẩm/dịch vụ của bạn, do đó bạn hãy tập trung vào việc thiết lập nhiều mối quan hệ và để những người quen giới thiệu người quen của họ với bạn. Hãy tự hỏi bản thân: Liệu các khách hàng của mình đã thực sự thoả mãn để qua đó họ tiếp tục mua sắm sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp và giới thiệu về mình cho bạn bè, người thân của họ chưa?

Xem tiếp những kinh nghiệm về bí quyết kỹ năng bán hàng ở phần sau


Bình luận

Powered by Facebook Comments