Những điều cần biết trong đàm phán kinh doanh

Đàm phán là sự thương lượng hợp tác với hai bên sao cho cả hai bên đều có lợi. Nó hỗ trợ mỗi bên trong hoạt động kinh doanh của mình. Vì vậy để có một cơ hội hợp tác với những đối tác của mình với những lợi ích tốt nhất thì cần có một cuộc đàm phán thành công.

Đàm phán trong kinh doanh

Để thành công trong cuộc đàm phán nên chú ý một số vấn đề sau:

- Là người có thể ra quyết định trong cuộc đàm phán (trừ những trường hợp muốn nghi binh hoặc câu thời gian).

– Không cung cấp các thông tin chi tiết của khách hàng khác khi đàm phán: sẽ làm mất lòng tin vào đối tác hiện hữu và xâm phạm đạo đức kinh doanh.

– Các mục tiêu về giá và các điều kiện liên quan khác: luôn chuẩn bị một khoảng lùi để đàm phán.

– Không bao giờ dễ dàng nhượng bộ khi đối tác đưa ra yêu cầu dù điều đó đã được dự liệu trước.

– Tránh sử dụng cụm từ “I don’t know” trong đàm phán.

– Không nên từ chối thẳng thừng nên tìm một phương phán dung hòa (ví dụ như nếu giá thế này thì chất lượng sẽ giảm – ngay cả khi đối tác đã đưa ra trước các tiêu chuẩn về chất lượng)

– Xác định “mục tiêu cơ bản” của doanh nghiệp bạn trong đàm phán: thường các mục tiêu cơ bản tối thiểu phải đạt đựơc trong kinh doanh xuất khẩu là quy cách sản phẩm, giá, số lượng giao hàng và thời gian giao hàng. Cần chú ý các mục tiêu cơ bản này không tách biệt nhau mà có tính liên hệ nhau ví dụ như giá cao hơn khi thời gian giao hàng ngắn. Rất nhiều người mua hàng sử dụng nguyên tắc này để tìm hiểu mục tiêu cơ bản của DN bạn bằng cách đưa ra yêu cầu số lượng cao hoặc quy cách đơn giản để biết được mức giá thấp nhất…

– Đưa ra những “mục tiêu không thực” để đàm phán thường cao hơn mục tiêu cơ bản và có tính liên hệ logic với nhau – hãy đóng vai trò là người khách mua hàng để xem xét lại tính logic của vấn đề.

– Đưa ra những tình huống để nhượng bộ: tuy nhiên không thể thấp hơn mục tiêu cơ bản. Nên sử dụng một sơ đồ cây để liệt kê các tình huống có thể xảy ra gồm cả khả năng thực hiện hoặc khả năng không thể thực hiện được (rủi ro) để chuẩn bị sẵn sàng các tình huống đối phó. Ví dụ như: nếu giao hàng đúng hạn thì sao, giao hàng trễ hàng thì sao (bị phạt, mất hợp đồng…)

– Thực tập bản thân bằng cách đóng vai sau khi đã phân tích nhóm các khả năng có thể xảy ra trong đàm phán và các khả năng xảy ra khi kết thúc đàm phán (ví dụ nếu ký hợp đồng với số lượng này và giá này thì doanh nghiệp sẽ phải làm gì…)

– Chuẩn bị các tài liệu mang theo khi đàm phán: danh thiếp, tất cả các thông tin đầy đủ trong quá trình đàm phán, sổ ghi chép…

 Để cuộc đàm phấn diễn ra tốt đẹp và thành công thì nên lưu ý những vấn đề cần thiết như trên. Bên cạnh đó cần phải có những kỹ năng đàm phán chuyên nghiệp, những kỹ năng đó được củng cố trong quá trình làm việc, đàm phán và học hỏi từ những người đi trước.

Học viện doanh nhân GED với đội ngũ giảng viên kinh nghiệm, với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, đàm phán thương lượng với khách hàng. Đến với Học viện GED bạn sẽ được truyền đạt những kinh nghiệm quý báu trong việc đàm phán với đối tác kinh doanh của mình với khóa học : “Khóa học kỹ năng đàm phán và thuyết trình


[fbcomments url="" width="600" count="off" num="6" countmsg="wonderful comments!"]