9 mô hình kinh doanh hàng đầu trên Internet

Mô hình kinh doanh hiện đại đang rất phổ biến. Google, Facebook, Quora, Linkedin hay Wikipedia…là những dịch vụ mà khi truy cập vào mạng internet chúng ta sử dụng hàng ngày và một số trong số đó hoàn toàn miễn phí cho người dùng, nhưng chắc chắn rằng đằng sau đó là cả một cổ máy kiếm tiền khổng lồ, cùng điểm qua những Mô hình kinh doanh mang lại lợi nhuận của những công ty internet.

Mô hình kinh doanh hàng đầu trên Internet

Mô hình kinh doanh tiêu biểu

1. Quảng cáo (Advertising)
Đây là mô hình kinh doanh truyền thống nhất, nhưng hiện nay đã có nhiều cải tiến trong mô hình này. Khi mà những công cụ chặn quảng cáo đã đến được tay người sử dụng thì mô hình này cũng bắt buộc phải thay đổi với những phương pháp sáng tạo hơn, gây chú ý được với người dùng hơn.

Điểm qua một số loại hình trong mô hình này:

Display Ads (những quảng cáo dưới dạng banner, hình ảnh động…), như Yahoo, Google
Search Ads (quảng cáo trên những cỗ máy tìm kiếm), như Google, Bing
Text Ads (quảng cáo bằng những đoạn văn bản thuần túy) như Google, Facebook
Video Ads (quảng cáo bằng những đoạn video hay flash động) như Youtube, Google
Và còn nhiều hình thức quảng cáo kiếm lợi nhuận khác: Classified, Featured Listings, Location-based offers...

2. Mô hình Freemium
Đây có lẽ mà mô hình kinh doanh đang được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay. Ý tưởng đến từ việc quảng cáo những sản phẩm miễn phí (với những tính năng được tinh gọn), và bắt buộc người dùng phải nâng cấp lên phiên bản cao cấp trả phí để được sử dụng những tính năng độc đáo hơn.
Nhiều ví dụ phổ biến như: Evernote, Google Drive, Linkedin, Prezi, Skype,…

3. Thương mại điện tử (E-commerce)
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí cố định (chi phí địa ốc, chi phí hoạt động…) vì vậy giá bán sẽ rẻ hơn đáng kể mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp như Amazon hơn là hình thức quảng cáo.

Các loại hình thương mại điện tử:

Retailing (bán lẻ): Thế giới di động
Marketplace (chợ ảo): Lazada
Sharing Economy (cổng thông tin về việc chia sẻ lợi ích..) AirBnB(mạng xã hội chia sẻ nơi ở)
Group Buying (mua theo nhóm để được chiết khấu từ người bán): Groupon, Nhóm mua...

4. Marketing liên kết (Affiliate Marketing)
Nhà quảng cáo lôi kéo khách hàng từ những người dùng truy cập vào một blog, hoặc website có lượng truy cập cao qua những chiến dịch liên kết về nội dung.
Lúc đó những người chủ của blog, website (gọi là publicser) sẽ kiếm được hoa hồng khi người dùng truy cập về website của nhà quảng cáo (advertiser) hoặc là đã chuyển đổi thành khách hàng của advertiser
Ví dụ: Các blogger viết đánh giá về MotoG và khi đó người sử dụng sẽ được điều dẫn đến những chiến dịch khuyến mãi của Flipkart thông qua những đường dẫn liên kết, hay là sản phẩm Doublelink.net tại Việt Nam

5. Đăng ký theo dõi (Subscription Model)
Có thể với các bạn yêu thích tài chính và hay đọc tin tức trên những website tài chính đã quen thuộc với mô hình kinh doanh này. The Economist, The NewYork Times

Các loại hình Subscription:

Software as a Service: Freshdesk
Service as a Service : PayU
Content as a Service
Infrastructure/Platform as a Service (Amazon Workplace Service)

6. Bản quyền (Licensing)
Một mô hình kinh doanh cũng khá phổ biến với những công ty phần mềm, nhưng đang dần bị thay thế bởi mô hình Subscription Model
Mô hình kinh doanh licensing thường liên quan đến những sản phẩm trí tuệ (bằng sáng chế, bản quyền, nhận diện thương mại), thường bị giới hạn về thời gian, địa lý, loại hình sản phẩm.
Một ví dụ bạn có thể dễ thấy là logo McAfee SECURE mà bạn dễ dàng bắt gặp khi truy cập internet khẳng định sự bảo mặt về thông tin người dùng của website đó.

Mô hình này được chia thành:

Trên từng thiết bị: Microsoft
Trên từng sản phẩm phần mềm: Adobe Photoshop
Trên từng website đăng ký
Đăng ký sử dụng bằng sáng chế: logo Qualcomm

7. Bán dữ liệu (Selling Data)
Bạn đã từng nghe câu: “Nếu bạn không trả tiền cho sản phẩm, tức là bạn chưa là một khách hàng nhưng là “sản phẩm” và sẽ được bán lại”
Nhưng dữ liệu quý giá về khách hàng tiềm năng đã trở nên rất có giá trị trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Rất nhiều công ty chuyên biệt trong việc tìm kiếm danh sách những khách hàng tiềm năng và bán lại cho bên thứ 3.

Một số ví dụ điển hình:

Dữ liệu người dùng: Linkedin (nhờ đó các công ty tuyển dụng (headhunter) có thể tìm được những ứng viên phù hợp)
Dữ liệu tìm kiếm: Google, (nhờ đó nắm rõ được mối quan tâm của khách hàng để tập trung khai thác)
Dữ liệu để đánh giá so sánh (Benchmarking service): Comscore (cung cấp những dữ liệu quý giá về những website để các marketer phân tích)
Phân tích thị trường: MarketsandMarkets

8. Tài trợ – Ủng hộ (Sponsorship/Donation)
Rất nhiều dịch vụ internet được tài trợ bởi chính phủ hoặc là những quỹ lớn, ví dụ như Khan Academy được tài trợ bởi Quỹ Gates Foundation của Bill Gates và Google
Ngoài ra, Wikipedia sử dụng mô hình kinh doanh này kêu gợi sự đóng góp nhỏ từ người dùng để hỗ trợ wikipedia duy trì, và những sản phẩm tiện ích mở rộng cho các trình duyệt (browser extension) cũng áp dụng mô hình kêu gọi đóng góp.

9. Bán lại (Build to sell)
Thật sự đây không hẳn là một mô hình kinh doanh tạo ra doanh thu, nhưng hiện nay có rất nhiều ví dụ cho trường hợp này. Hầu hết đều nỗ lực để xây dựng, lôi kéo người dùng mà chưa quan tâm nhiều đến việc tạo ra dòng tiền, và được bán lại cho những ông lớn.
Những ví dụ điển hình mà ắt hẵn nhiều người đã nghe: Candy Crush Saga, WhatsApp…


Bình luận

Powered by Facebook Comments