Kỹ năng cơ bản để thành công trong bán hàng

Bán hàng là một trong những kỹ năng hàng đầu mà bất kỳ một nhà kinh doanh nào cũng đều phải có . Bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng để thành công sẽ trở thành một nghệ sĩ trong giới bán hàng. Bán hàng cần kết hợp những kỹ năng cần thiết để phát triển trong sự nghiệp kinh doanh của mình, để bán hàng thành công sự khác biệt chính ở người bán hàng, họ có tinh thần lạc quan, thái độ nghiêm túc, yêu và tôn trọng nghề bán hàng của mình. Nghệ thuật đó lý giải cho bạn biết rằng tại sao một số người bán hàng rất chạy trong khi nhiều người khác lại ế ẩm, mặc dù giữa họ không có mấy khác biệt về vị trí bán hàng và mặt hàng bán.

ky-nang-ban-bang-thanh-cong

Dưới đây là những kỹ năng bán hàng cần thiết giúp những ai đang bán hàng, kinh doanh hoặc có ý định bước vào nghề bán hàng cần phải trang bị và hiểu rõ để trở thành người bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp.

Kỹ năng cơ bản để thành công trong bán hàng

-  Kỹ năng giao tiếp tốt

Là kỹ năng không thể thiếu trog mọi hoạt động bán hàng.Kỹ năng giao tiếp được thể hiện trong suốt tiến trình bán hàng của người sale từ tìm kiếm, tiếp cận đến thuyết phục, đàm phán, ký kết hợp đồng và chăm sóc khách hàng. Nếu người sale có kỹ năng giao tiếp khéo léo cần phải phải lắng nghe những nhu cầu, hiểu được tâm lý khách hàng để đáp ứng và gỡ bỏ những trở ngại khách hàng còn lưỡng lự không mua hàng của bạn mặc dù sản phẩm và dịch vụ của bạn đám ứng đủ các vấn đề khách hàng cần.

- Kỹ năng đàm phán hiệu quả

Là một nhân tố không thể thiếu của một nhân viên bán hàng giỏi, bằng khả năng giao tiếp thuyết phục và đàm phán bạn có thể thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình hay tạo dựng nên các mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng, những đối tác kinh doanh, các đại lý kinh doanh…

-  Thái độ

Bán hàng thì bạn cần phải giao tiếp với khách hàng. Và giao tiếp thì thái độ cũng  sẽ quyết định kết quả của sự thành công hay thất bại. Đây là điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần phải rèn luyện nếu muốn bán được hàng bởi khách hàng là một điều không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Họ sẵn sàng ra đi nếu như họ không bằng lòng với thái độ làm việc của bạn mặc dù sản phẩm của bạn có tốt có đẹp đến đâu đi chăng nữa.

 

-  Sự linh hoạt và nhạy bén

Bện cạnh những kỹ năng giao tiếp và đàm phán thì bạn cần phải có con mắt và cái đầu lin hoạt, nhạy bén để đáp ứng được nhu cầu khách hàng nhằm đáp ứng cái mà họ đang cần. Sự năng động để hiểu tâm lý, khéo léo hướng khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình mà không phải của người khác là điều rất cần thiết. Từ việc chọn lựa khách hàng đến việc hướng họ đến sản phẩm của mình là cả một quá trình. Vậy nên hãy bám sát tâm lý khách hàng để có thể phục vụ họ kịp thời.

-  Trình độ bản thân cũng như sự hiểu biết về sản phẩm được nâng cao

Khi bán hàng bạn không chỉ dừng lại ở việc học bán hàng thế nào cho hiệu quả mà bạn cần phải phấn đấu trở thành một chuyên gia trong ngành, tức là bạn đồng thời đóng vai trò như nhà tư vấn cho khách hàng. Người bán hàng chuyên nghiệp cần biết mọi thứ liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình, việc vận dụng kiến thức của mình vào hoạt động thực tế sẽ tạo ưu thế rất lớn cho người bán hàng.

Bên cạnh đó bạn cũng phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm mình bán đây là một yếu tố rất quan trọng vì chỉ khi bạn hiểu bạn đang bán cái gì thì bạn mới bán được nó.

 -  Rèn khả năng chịu áp lực về doanh số và từ phía khách hàng

Đây là một thách thức đổi với những nhân viên bán hàng vì vậy bạn phải thực sự sẵn sàng để làm tốt công việc của mình. Nó đòi hỏi bạn phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và tinh thần thép để vượt qua thách thức đó.

 -  Rèn cho bạn một bản lĩnh, sức chịu dựng cao

Rất đơn giản vì bạn sẽ thường xuyên phải đối đầu với những cái lắc đầu có khi là thái độ thiếu thiện cảm từ phía khách hàng. Nếu mới vào nghề thì thật khó khăn cho bạn khi phải đối diện với nó. Tuy nhiên người bán hàng chuyên nghiệp là người kiên trì, đôi khi là lỳ lợm và có bản lĩnh cao nên họ có thể vượt qua sự từ chối đó.

- Tầm nhìn

Chắc chắn bạn sẽ không muốn suốt đời mình chỉ là một nhân viên bán hàng đúng k?

Một người bán hàng chuyên nghiệp họ thật sự biết mình phải làm gì trong tương lai, họ phải biết tính toán cái họ đang làm, đánh giá khả năng thực tại của mình. Họ cần tự hỏi mình :” ta đang làm gì? Có hướng tới mục tiêu gì không?” Vậy hãy làm thế nào để thấy được tầm nhìn của bạn trong tương lai.

Trên đây là một số kỹ năng giúp bạn bán hàng thành công được sưu tầm bởi Học viện doanh nhân GED. Hi vọng sẽ giúp ích cho công việc của bạn.


[fbcomments url="" width="600" count="off" num="6" countmsg="wonderful comments!"]