Kỹ năng bán hàng và vai trò của người bán hàng qua điện thoại

Kỹ năng bán hàng qua điện thoại là một hình thức marketing trực tiếp mà thông qua đó một người bán hàng sử dụng điện thoại để thuyết phục và quảng cáo sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ của công ty hay của mình đến với khách hàng tiềm năng thông qua điện thoại.

ky-nang-ban-hang-va-vai-tro-ban-hang

Vai trò chủ yếu của người bán hàng qua điện thoại

-    Tìm kiếm khách hàng và bán hàng

Đây là hoạt động gọi điện đến từng đối tượng. Với mục tiêu chào bán các sản phẩm, dịch vụ theo một kịch bản đã soạn sẵn. Bán hàng qua điện thoại còn được sử dụng trong các chiến dịch đưa sản phẩm mới vào thị trường và mở rộng mạng lưới phân phối.

-   Điều tra thị trường qua điện thoại

Là động tác thực hiện các cuộc gọi để điều tra, nghiên cứu chi tiết về thị trường hoặc một vị trí địa lý nào đó nhằm thu thập các dữ liệu về thái độ, ấn tượng, quan điểm, mức độ thỏa mãn của đối tượng cư trú. Điểm nổi bật của phương thức này là khả năng phản hồi của khách hàng khá cao, từ 30% – 40%.

-    Truyền thông, giới thiệu cho các chiến dịch, sự kiện

Chiến dịch dùng điện thoại khuếch trương và truyền thông nhanh chóng đến các đối tượng cụ thể về các sự kiện như: khuyến mãi, giảm giá,…Hội nghị, gọi để giới thiệu, đặt chỗ, nhắc hẹn,…

-    Khaỏ sát mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.

Là hoạt động thực hiện các cuộc gọi đến đối tượng khách hàng quen thuộc để đo lường và phân tích sự thỏa mãn của họ. Đây là yếu tố cần thiết để các công ty có thể cung cấp dịch vụ khách hàng hoàn hảo.

-    Chăm sóc sau bán và bán hàng cho các khách hàng cũ

 Khác với cách chăm sóc khách hàng thụ động, người sales chỉ việc thực hiện các cuộc gọi đến đối tượng khách hàng cũ để chăm sóc, thăm hỏi, xây dựng mối quan hệ, đôi khi là giới thiệu về sản phẩm mới, những chiến dịch ưu đãi. Mục đích là mở rộng doanh số bán hàng với những khách hàng này.

-    Tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng

Với mỗi doanh nghiệp luôn có một số điện thoại được gọi là hotline để tư vấn, hỗ trợ khách hàng những thắc. Khi khách hàng tiềm năng có nhu cầu hay có bất kì thắc mắc gì về sản phẩm có thể gọi để gặp nhân viên kinh doanh nhận cuộc gọi và tư vấn cho khách hàng.

Vậy hoạt động vai trò của bán hàng qua điện thoại cũng cần có những kỹ năng nhất định giúp truyền tải và xử lý thông tin đến với khách hàng một cách tốt nhất để cho việc chốt sales được hiệu quả nhất.

Xem thêm: Yếu tố quyết định chốt sales hiệu quả


Bình luận

Powered by Facebook Comments