Kỹ năng bán hàng và quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Bán hàng là hoạt động quan trọng và không thể thiếu trong doanh nghiệp và nó không thể hành động theo bất cứ thứ gì nảy sinh trong đầu mà phải có một công thức hành động đáng tin cậy. Vì vậy, để có những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải xây dựng cho mình một quy trình hay công thức bán hàng riêng của mỗi người đối với mỗi sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu quy trình bán hàng phổ biết mà những chuyên gia bán hàng đã đúc kết kinh nghiệm để cùng học hỏi nhé :

-  Lên kế hoạch bán hàng

Mary Poppins, một cái tên lớn tại hãng Disney, đã từng nói: “Sự khởi đầu tốt đã chiếm một nửa của thành công”. Không quan tâm tới việc bạn đã bán hàng trong bao lâu, bạn hoàn toàn có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu bạn lên kế hoạch cho quy trình bán hàng của bạn một cách tỉ mỉ và cụ thể nhất.

ky-nang-ban-hang-2

Xây dựng kế hoạch bán bạn cần viết nó ra giấy. Hãy nghiên cứu một vài cuốn sách bán hàng hay, sau đó thay đổi những ý kiến bạn đã lĩnh hội trong cuốn sách với những gì phù hợp nhất trong hoạt động bán hàng của bạn và khơi mở ra một quy trình bán hàng sơ bộ. Từ đó, bạn có thể xây dựng cho mình một công thức bán hàng riêng cũng như có cơ hội để nâng cao kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của bản thân.

Sau đó, khi bạn thực hiện với từng khách hàng bạn tiếp cận, bạn phân loại họ trong đầu, trao đổi danh thiếp, gọi điện thoại giới thiệu, mời họ đến chiêm ngưỡng những model mới nhất, giới thiệu chi tiết tính năng, sắp xếp lái thử và sau đó đề xuất các khích lệ bán hàng,…!

-  Hành động bán hàng

Thật đáng tiếc, giá trị của một quy trình bán hàng trên lý thuyết mặc dù có thể hay nhưng vẫn chỉ là con số 0 nếu chúng không được hành động và áp dụng thích hợp trên thực tế.

Vì vậy, bạn hãy quyết tâm và thử nghiệm quy trình mới của bạn ít nhất 10 lần. Hãy thử nghiệm nó với một vài khách hàng tiềm năng của bạn. Đồng thời, thử nghiệm nó với những người dường như đã ra khỏi thị trường mục tiêu của bạn, nhưng cũng có thể có ích lợi khi sở hữu hay sử dụng những sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. Trong thời gian thử nghiệm, bạn cần ghi chép các chú ý về những gì luôn hiệu quả, những gì chỉ thỉnh thoảng mới hiệu quả và những gì đơn giản thất bại. Bạn mong muốn các phản hồi. Nhưng đương nhiên nếu một ai đó muốn mua sản phẩm từ bạn, hãy tiến hành giao dịch bán hàng ngay!

ky-nang-ban-hang

-  Tinh lọc khách hàng

Đây là lúc mà sức mạnh của việc có được một quy trình bán hàng thực sự được trả công xứng đáng. Tinh lọc chính là sự khác biệt giữa 20 năm kinh nghiệm bán hàng và một năm kinh nghiệm bán hàng lặp đi lặp lại 20 lần. Tại bước đi này, bạn áp dụng các phản hồi bạn nhận được từ việc thực thi và xác định rõ làm cách nào để nhân đôi các ngạc nhiên tốt và tránh những ngạc nhiên chưa thực sự tốt. Qua đó đảm bảo một quy trình bán hàng mới chuẩn xác nhất.

Quy trình bán hàng là một quy trình không có điểm dừng. Bởi vì môi trường bán hàng thường xuyên thay đổi, luôn có chỗ cho việc cải thiện quy trình bán hàng của bạn. Chẳng hạn ngày càng nhiều khách hàng của bạn sử dụng những điện thoại thông minh Blackberries hơn so với 5 năm trước đây. Điều này cho phép bạn quan tâm tới việc gửi email cung cấp thông tin cho họ, thay thế cho các trao đổi qua thư từ hay qua điện thoại trong quá khứ.

Rõ ràng những hoạch định, thực thi và tinh lọc không ngừng đối với quy trình bán hàng sẽ đưa bạn để gần hơn với các mục tiêu luôn thay đổi. Mặc dù sẽ khá tốn kém về công sức, thời gian và tiền bạc, nhưng một quy trình bán hàng được thiết kế và xây dựng cẩn thận chắc chắn sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn và nhanh chóng hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm chương trình đào tạo kỹ năng bán hàng tại Học viện doanh nhân GED để nắm rõ hơn về cách lập quy trình cũng như các phương pháp bán hàng hiệu quả để trở thành nhà bán hàng xuất sắc.


Bình luận

Powered by Facebook Comments