Kinh nghiệm để có kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Những kinh nghiệm hay kỹ năng trong hoạt động giao tiếp, trong công việc hay trong cuộc sống hàng ngày chưa bao giờ đơn giản mà có được. Nó phải được rèn luyện trong quá trình học tập, làm việc và tích lũy kinh nghiệm và không ai giống ai cả. Mỗi người trước khi bắt đầu đều cảm thấy sợ khi đứng trước đám đông, sợ phát biểu ý kiến hay trình bày về một vấn đề nào đó trước mọi người.

Người thuyết trình giỏi cần tự tin, khả năng giao tiếp khéo, trình bày một vấn đề thuyết phục. Nếu bạn muốn trở thành người giao tiếp tốt, bán hàng thành công, thuyết trình hiệu quả cần học tập và rèn luyện liên tục trong thời gian dài, bạn có thể tham gia các khóa học kỹ năng mềm về giao tiếp và thuyết trình, hay bán hàng tại các trung tâm đào tạo kỹ năng.

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả 30-06-2015
Kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Dưới  đây là một số bí quyết cho bạn để có kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho việc kinh doanh và bán hàng của bạn. Từ những bí quyết này bạn có thể hình thành một phong cách riêng cộng với ngôn ngữ cơ thể riêng của bạn.

- Xác định nội dung chính hay mục đích của bài nói chuyện

Người nghe cần biết những gì từ những gì bạn nói và họ nên cảm nhận nội dung đó như thế nào?
Nội dung chính bạn cần giới thiệu là gì?
Phân biệt cái gì mà khách hàng muốn nghe từ những gì bạn nói hay những sản phẩm của bạn.

Khách hàng có thể quên ngay lập tức những gì bạn nói nếu bạn không chú trọng và xác định được những yếu tố cơ bản mà bạn muốn giới thiệu. Chính vì vậy xác định nội dung chính của bài thuyết trình là kỹ năng rất quan trọng.

- Trình bày rõ ràng

Điều gì quyết định tính hiệu quả của cuộc nói chuyện giữa bạn và khách hàng? Đó là sự rõ ràng. Có rất nhiều yếu tố mang lại sự rõ ràng, sạch sẽ cho cuộc nói chuyện của bạn: định hướng ban đầu, trình tự trình bày, lượng thông tin tại một thời điểm,…

-  Tập trung thông tin

Thời gian của khách hàng để nghe bạn nói là có hạn. Vì vậy bạn nên lưu ý rằng khách hàng quan tâm đến lợi ích họ có được từ bạn chứ họ không quan tâm đến bạn. Họ muốn biết, muốn cảm nhận và muốn thực hiện một việc gì đó sau khi nghe bạn nói. Tất cả những thông điệp nên tập trung cho lợi ích của khách hàng.

- Tạo sự tin tưởng.

Nên nói gì để người nghe tin vào bạn và các thông tin bạn nói? Có nên đưa thông tin về bản thân bạn để tạo niềm tin?

Thật sự là không nên, vì nếu bạn nói quá nhiều về mình như vậy, người nghe sẽ có thể mất cảm tình, chán nản, nghi ngờ rằng tại sao bạn lại phải cố gắng tạo niềm tin như vậy, nói nhiều như vậy, tự quảng cáo mình nhiều như vậy!

Hãy đưa ra những gì khách hàng đã nhận được từ dịch vụ của bạn.

- Phải “lựa” từ và câu dễ hiểu cho người nghe

Khách hàng đến từ nhiều vùng miền khác nhau nên tiếng địa phương cũng khác nhau cho một thuật ngữ nào đó, vì vậy nên dùng những thuật ngữ phổ thông và dễ hiểu. Vì những thuật ngữ như vậy có thể rất rõ ràng với bạn nhưng chưa hẳn đã rõ ràng với người khác. Lựa chọn từ ngữ thích hợp nhất để khách hàng

-  Trả lời cho những điều ý kiến trái ngược mà bạn biết rõ ràng

Nếu khách hàng hỏi về sản phẩm, dịch vụ của bạn thì hãy tận tình giải đáp thắc mắc cho khách hàng để tạo được sự tin tưởng từ khách hàng.

Con đường ngắn nhất để thuyết phục người khác là đáp ứng nhu cầu, lợi ích cá nhân của họ. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng trước khi đưa ra một đề nghị hoặc yêu cầu cho họ. Chỉ cần bạn trả lời được câu hỏi “Điều đó có lợi gì cho tôi?”, mọi sự chú ý của khách hàng sẽ thuộc về bạn!

Với mỗi người kỹ năng thuyết trình phụ thuộc vào cách mà bạn thích ứng với nó như thế nào và nó là không giống nhau. Hãy tham gia các khóa học đào tạo về kỹ năng thuyết trình , giao tiếp hay khóa học kỹ năng đàm phán và thuyết trình chuyên nghiệp để được giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Học viên doanh nhân GED xin giới thiệu cho các bạn khóa học kỹ năng đàm phán và thuyết trình giúp bạn tiếp cận và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

 

Theo: Internet


[fbcomments url="" width="600" count="off" num="6" countmsg="wonderful comments!"]