Diệu kế thuyết trình ấn tượng

Bạn hiểu thế nào về “thuyết trình”? 

Thuyết trình đơn thuần đó chỉ là “Thuyết minh” + “Trình bày” nhằm gợi mở vấn đề với người nghe, tuy nhiên nó lại không hề đơn giản nếu như nói đó là một nghệ thuật.Thuyết trình nó như là một thứ “nghệ thuật cầm míc” vậy.Việc bạn cầm míc thế nào? Nói ra sao ? để không chỉ tạo ấn tượng không thôi mà còn gây sức hút với mọi người quả thực không bao giờ là dễ dàng cả . Dưới đây là một số diệu kế mà các diễn giả hay các chuyên gia nổi tiếng hay dùng và nó được đánh giá là khá hiệu quả.

1. Bắt đầu bằng một câu chuyện thú vị hay một tình huống hài hước

Bạn biết đấy sẽ chẳng ai muốn bắt đầu bằng những thứ cứng nhắc, và vô vị trong một bầu không khí căng thẳng cả, vì thế hãy bắt đầu bài thuyết trình bằng những câu chuyện thực thú vị hay những tình huống  hài hước và vui nhộn nhé . Tâm lí là điều quan trọng, do đó hãy cho người nghe được cảm thấy thoải mái khi họ thực sự muốn nghe những điều kế tiếp.

 Thuyết trinhd hiệu quả

          

2.Giữ trái tim người nghe bằng cách chia sẻ chân thực

Người nghe sẽ bỏ về hoặc thậm chí là không muốn nghe đến hết cuộc hội thảo nếu như bạn không biết cách giữ chân họ , mà nói đúng hơn là giữ nhịp con tim họ.Hãy cố gắng nói ra những chia sẻ, những tâm tư chân thực nhất trong tim mình, những chia sẻ chân tình sẽ kéo người nghe lại gần, đồng cảm và kết thúc là những tràng pháo tay nồng nhiệt

 3.Giọng nói truyền cảm và tác phong chuyên nghiệp

Bạn nghĩ gì nếu như bạn bước ra trước hội thảo với một bộ mặt lếch thếch và một bộ quần áo luộm thuộm ? Không phải nói chắc bạn cũng biết chắc đại đa số mọi người sẽ bỏ về hoặc chẳng muốn nghe bạn nói gì đâu, À !  trừ một số người yêu hài kịch hoặc họ có tính hài hước.Vì thế hãy chuẩn bị cho mình một bộ tư trang thật lịch sự và một tác phong thật chuyên nghiệp cùng với đó là một giọng nói truyền cảm , ấm áp sẽ là một điểm cộng cực mạnh cho bạn khi đứng trước đám đông, nếu bạn đang gặp phải vấn đề trong giọng nói hãy cố gắng rèn luyện và khắc phục chúng nhé .

4.Những con số biết nói

Bạn sẽ bị coi là một kẻ nói dối, một kẻ ba hoa, nếu như những lời nói của bạn không trọng lượng hay nói cách khác: lập luận thì vô căn cứ dẫn chứng thì thiếu tính thuyết phục, hãy đưa ra những con số minh họa sát với thực tế hay những con số cụ thể hoặc chí ít thì cũng phải là những con số ước chừng có trích nguồn.

Ví dụ : Học viện doanh nhân GED cung cấp hơn 10 chương trình đào tạo với quy mô chuẩn cấp quốc tế về kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng mềm cũng như quản lí doanh nghiệp nhằm giúp các doanh nghiệp , tổ chức cá nhân có được cái nhìn chuyên sâu trong kinh doanh 

5.Tránh những câu nói không nên trong khi thuyết trình

Đừng bao giờ bắt những người nghe phải trả lời tất cả những câu bạn nói , vì bạn  biết đó, họ đến để “nghe” chứ không phải là để bị “hỏi cung” tránh những câu hỏi ngớ ngẩn sẽ khiến họ có được tâm lí thoải mái khi nghe hơn nữa bạn cũng sẽ thấy dễ thở hơn khi cùng tương tác . Hãy nhớ những câu nói này ít dùng trong thuyết trình thôi bạn nhé .

a. “Tôi đang vô cùng mệt mỏi”

Hãy thử tượng tượng xem ai sẽ có hứng thú khi nghe một kẻ mệt mỏi nói chuyện, ngay cả khi bạn là người nghe thì tôi cũng dám cá rằng bạn sẽ mệt mỏi tới 90% trong cái “vô cùng mệt mỏi” của người diễn thuyết đó.Vì thế hãy xóa bỏ cảm giác mệt mỏi cho mọi người thay vì cứ than phiền cảm giác mệt mỏi tự tại của bạn

b. “Tôi sẽ quay trở lại vấn đề này sau”

Nếu có vị thính giả nào đó quan tâm đến một trong những vấn đề bạn đưa ra ở bản thuyết trình, thì đây chính là điều may mắn với bạn, bạn hãy chớp lấy cơ hội này và thông tin lại với khán giả. Nếu họ đặt câu hỏi, bạn nên giải đáp ngay vào cuối buổi thuyết trình, tránh bỏ lửng vấn đề và hứa quay trở lại vào dịp khác. Nếu một người nào đó đủ can đảm đặt câu hỏi cho bạn, bạn nên khen ngợi, cảm ơn họ và mời gọi những khán giả khác đặt câu hỏi cho mình. Điều quan trọng là đừng trì hoãn bất kỳ điều gì. 

c. “Các bạn có nghe thấy tôi nói gì không?”

Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi bắt đầu buổi thuyết trình của mình? Nhiều người còn hét to vào micro vài ba lần với câu hỏi “các bạn có nghe thấy tôi nói gì không?” Tất nhiên là tất cả đều nghe thấy rất rõ, nhưng họ không trả lời bạn. Kiểm tra tần số âm thanh không thuộc về trách nhiệm của bạn. Nếu chẳng may hệ thống âm thanh trục trặc, bạn hãy bình tĩnh đi ra phía rìa sân khấu và kín đáo yêu cầu người điều hành kiểm tra giúp bạn. Lúc này, bạn cần phải bình tĩnh, tự tin, nhìn, cười với khán giả và chờ đợi bộ phận kỹ thuật sữa chữa.

d.“Bạn không cần ghi chép, bản thuyết trình sẽ có trên mạng”

Việc bạn tải bản thuyết trình của mình lên mạng không có gì là mới mẻ. Nhưng nếu đó là một bản thuyết trình tốt thì sẽ chứa không quá nhiều từ và nhiều người sẽ quan tâm đến nó. Đối với nhiều người, việc ghi chép một cái gì đó là cách dễ dàng để ghi nhớ một vấn đề mà họ quan tâm. Hành động viết ra một câu cũng là cách mà họ đưa nó vào trong bộ não của mình. Họ có thể thực sự có cảm hứng và nảy ra một ý tưởng từ những điều mà họ đã nghe được. Hãy để họ tự do làm bất cứ điều gì mà họ muốn trong khi bạn đang thuyết trình…..

 Còn nhiều câu nói nữa mà tôi nghĩ chúng ta cần phải tránh trong quá trình thuyết trình .Đó, giờ thì bạn đã hiểu tại sao tôi nói đó là “diệu kế” rồi chứ.Sẽ còn rất nhiều diệu kế hay tại  Học viện doanh nhân GED vậy sao bạn không thử chúng bằng cách tham dự thử một khóa học xem.

Học Viện Doanh Nhân GED –The Same Choices

Văn phòng TP. Hà Nội: C2T13 tòa nhà TopCare, 335 Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại:(04)38.39.82.14 – 0919119196

Văn phòng TP. Hồ Chí Minh: Số 92 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q.1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (08).6686.3392 – 0914149986

Email: info@doanhnhan.edu.vn – Website: www.doanhnhan.edu.vn


[fbcomments url="" width="600" count="off" num="6" countmsg="wonderful comments!"]