Cùng học tập phong cách lãnh đạo của Obama

Cùng học tập phong cách lãnh đạo của Obama

Trong việc quản lý và điều hành doanh nghiệp thì có nhiều tấm gương của các nhà quản lý trên thế giới được nhiều người ngưỡng mộ và học tập Tầm ảnh hưởng lớn của Barack Obama cũng là một trong những người quan trọng phản ánh sự hiệu quả trong kỹ năng lãnh đạo của ông.

[caption id="attachment_27198" align="aligncenter" width="635"]Cùng học tập phong cách lãnh đạo của Obama Cùng học tập phong cách lãnh đạo của Obama[/caption]

Cuốn sách Leadership The Barack Obama Way (bản tiếng Việt: Lãnh đạo phong cách Barack Obama của Alpha Books) của Tiến sĩ Chel Leanne – Chủ tịch tổ chức phát triển kỹ năng lãnh đạo cho các công ty thuộc nhóm Fortune 500 - trình bày và chắt lọc 10 phương pháp và nguyên tắc lãnh đạo mà Obama đã sử dụng hiệu quả trong nhiều năm qua. “Thu phục lòng tin” là một trong số ấy.

 

Bằng cách nào Barack Obama đã gây dựng lòng tin trong những người ủng hộ ông? Hãy xem các phân tích của Tiến sĩ Chel Leanne – cũng là cựu giảng viên Đại học Harvard (nội dung sau được trích lược từ cuốn Lãnh đạo phong cách Barack Obama):

 “Đây mới thật là một nhà lãnh đạo”. Đó là phản ứng của hàng triệu người theo dõi ở Mỹ và trên toàn thế giới vào đêm thứ hai của Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ năm 2004, khi Barack Obama bước lên sân khấu phát biểu bài diễn văn yếu lược một cách hùng hồn.

 

Sự kiện đó, đối với hầu hết các nhà quan sát, đánh dấu những hình ảnh đầu tiên của nhà lãnh đạo trẻ này. Nó ghi dấu thời khắc quyết định của Obama, bởi những ấn tượng đầu tiên đầy tích cực và mạnh mẽ đã đưa sự nghiệp trên chính trường của ông lên một tầm cao mới, giúp ông thăng tiến nhanh chóng từ một ứng cử viên lần đầu bước vào Thượng viện thành Tổng thống Mỹ cùng danh xưng “người lãnh đạo thế giới tự do” – một hành trình mà ông chinh phục chỉ trong bốn năm ngắn ngủi.

 

Vào đêm quyết định đó trong năm 2004, Obama đã sử dụng ngôn ngữ cơ thể và tạo hình bản thân xuất sắc đến độ khán giả truyền hình trên toàn cầu phải thốt lên câu nhận định trên trước khi ông bắt đầu phát biểu. Với những bước đi vững chắc, bờ vai rộng, nụ cười điềm tĩnh, cái vẫy tay đầy tự tin và dáng đứng uy nghi, Obama thu hút ngay sự chú ý lắng nghe của khán giả. Ở ông, người ta nhìn thấy một nhà lãnh đạo đầy tự tin và lôi cuốn.

 

Nếu những ấn tượng mạnh mẽ đầu tiên là ngôn ngữ cơ thể và tạo hình cá nhân cho phép Obama nhanh chóng thu hút sự tập trung của mọi người, thì việc sử dụng một cách tài tình giọng nói và ngữ điệu trở thành ấn tượng tiếp theo giúp ông duy trì sự tập trung đó.

 

Chất giọng sâu lắng bẩm sinh – một vụ khí lợi hại của ông – đã củng cố nhận định ban đầu của mọi người. Obama đã khéo léo điều khiển giọng nói của mình để chuyển tải niềm phấn khích, nỗi bất bình, thái độ khẩn trương và sự say mê. Ông cao giọng khi thích hợp và hạ giọng khi cần thiết. Yếu tố cảm xúc trong giọng nói của ông cũng rất đa dạng – có lúc tỏ ra khát khao, có lúc thể hiện sự trìu mến, có lúc lại phẫn nộ bất bình – tạo nên chiều sâu và sức mạnh cho lời nói.

 

Thông qua nghệ thuật sử dụng giọng nói và ngữ điệu bậc thầy, Obama thu hút sự chú ý của khán giả vào những điểm chính, khơi dậy những cảm xúc, lôi cuốn người nghe và khiến bài phát biểu của ông dễ đi vào lòng người hơn.

 

Những cử chỉ của Obama cũng hiệu quả không kém trong việc nâng cao hiệu quả diễn thuyết: gõ một cánh cửa tưởng tượng, chạm hai đầu ngón tay vào những thời điểm quan trọng, viết chữ trong không trung với một cây bút tưởng tượng, nâng ngang bàn tay từ dưới lên trên, đưa lòng bàn tay về phía trước khi ra dấu dừng lại. Obama kết hợp những cử chỉ này với nhiều điệu bộ khác cũng được dùng rất đúng lúc, chẳng hạn như đặt tay lên ngực trái khi bày tỏ sự cảm kích sâu sắc, cho phép Obama truyền đạt cảm xúc và sự chân thành của ông. Ông củng cố các ấn tượng trên bằng một ấn tượng thứ ba khi thốt lên những lời khiến khán giả xúc động: ông bày tỏ niềm tin của mình vào những giá trị của nước Mỹ và những nguyên tắc đáng ca tụng.

 

Obama xuất hiện như một người lãnh đạo đích thực, nồng nhiệt, có năng lực và xứng đáng với lòng tin của mọi người.

 

Chúng ta hãy nghiên cứu kỹ hơn những gì đã giúp Obama tạo nên những ấn tượng ban đầu mạnh mẽ như vậy.

 

Nhìn nhận sức mạnh của những ấn tượng ban đầu

 

Nếu bạn mong muốn trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, bạn phải giành được lòng tin và sự tín nhiệm của những người mà bạn mong muốn được lãnh đạo. Do đó, nhiệm vụ quan trọng ban đầu của tất cả những người lãnh đạo là phải thu phục lòng tin của những người mà họ muốn dẫn dắt. Obama đã chứng minh ông hiểu rõ sức mạnh của những ấn tượng ban đầu. Những bước đi khoan thai, việc lựa chọn trang phục cẩn thận, thái độ và giọng điệu khi nói chuyện với người khác trong những bối cảnh khác nhau, tất cả kết hợp lại tạo nên một hình ảnh tích cực cho ông.

 

Tạo nên ấn tượng ban đầu thông qua hình ảnh và ngôn ngữ cơ thể

 

Các nhà lãnh đạo cần phải hiểu rằng ấn tượng đầu tiên là một cơ hội quan trọng và duy nhất – một thời điểm then chốt quyết định. Thông qua hình ảnh và ngôn ngữ cơ thể, ngay cả trước khi thốt ra từ đầu tiên, bạn cũng đã có thể phát ra những tín hiệu rõ ràng.

[caption id="attachment_27199" align="aligncenter" width="500"]Obama nhận hoa khi đến thăm VIệt Nam Obama nhận hoa khi đến thăm VIệt Nam[/caption]

Tổng thống Barack Obama nhận hoa từ thiếu nhi Thủ đô Hà Nội tặng chào mừng ông đến thăm chính thức Việt Nam (từ 23-25/5/2016). Nguồn: TTXVN

Obama rất xuất sắc trong việc thiết lập ấn tượng ngay từ những giây đầu tiên. Hãy chú ý những bước đi vững chãi của ông, cách giao tiếp bằng mắt với khán giả, cách mở rộng cánh tay vẫy chào mọi người một cách thân thiện nhằm thu hẹp khoảng cách giữa họ, sự tự tin toát ra qua từng cử chỉ.

 

Khi nói chuyện với khán giả, ông thu hút họ bằng cách quay nhìn về một phía, đôi khi gật nhẹ đầu, sau đó quay sang phía đối diện. Khi Obama thay đổi hướng nhìn trong suốt cuộc thảo luận, một cách tự nhiên và nhẹ nhàng, ông có thể tiếp cận người nghe một cách trọn vẹn hơn. Khán giả cảm nhận điều này như một sự tôn trọng và hoan nghênh, họ cảm thấy Obama đáng tin cậy – một nhà lãnh đạo sẵn sàng nhìn thẳng vào mắt họ. Ấn tượng đầu tiên tốt đẹp đó sẽ kéo dài.

 

Từ dáng đi tự tin khi bước vào khán phòng cho đến cái vẫy tay chào kết thúc, Obama quyến rũ tất cả mọi người bằng ngôn ngữ cơ thể cực kỳ hiệu quả.

 

Khi phải chọn lựa giữa lời nói và ngôn ngữ cơ thể, dù có ý thức hay không thì hầu hết những người quan sát đều cho rằng ngôn ngữ cơ thể sẽ nói lên sự thật. Nếu các nhà lãnh đạo không thể tự thuyết phục mình tin vào một thông điệp nào đó, như ngôn ngữ cơ thể của họ thể hiện, thì những người khác cũng sẽ không tin vào thông điệp của họ.

 

Obama đã cho thấy rằng các lãnh đạo cũng phải lựa chọn y phục phù hợp. Giống như ngôn ngữ cơ thể, Obama sử dụng hình ảnh bản thân để tạo lợi thế cho mình. Đối với Obama, phong cách ăn mặc và bề ngoài chỉn chu truyền đạt hình ảnh một người thẳng thắn, có những giá trị đạo đức tốt và làm việc tích cực.

 

Sử dụng các đạo cụ

 

Obama thường chú ý đến việc bố trí các đạo cụ phù hợp xung quanh mình. Việc sử dụng đạo cụ là một phương pháp quan trọng để gây ấn tượng và nhấn mạnh thông điệp chính được truyền đạt thông qua ngôn ngữ cơ thể và hình ảnh bản thân.

 

Barack Obama đã thể hiện kỹ năng khéo léo trong việc sử dụng đạo cụ và dàn dựng bối cảnh để củng cố những thông điệp của mình. Trong lần đầu tiên công bố việc ứng cử vào Nhà Trắng, ông đã chọn địa điểm phát biểu ở Springfield, bang Illinois – nơi gợi nhớ những ký ức về Tổng thống Abraham Lincoln. Bối cảnh này có chức năng như một đạo cụ. Khi lựa chọn Springfield, Obama muốn nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của việc ông ứng cử, sự gắn kết của ông với những giá trị cốt lõi của nước Mỹ, sự tôn kính đối với lịch sử Mỹ và sự gắn bó chặt chẽ của ông với những giá trị liên quan đến Lincoln như lòng can đảm và sự chính trực.

 

Tạo nên ấn tượng mạnh mẽ thứ hai thông qua giọng nói và ngữ điệu

 

Trong khi nhiều nhà lãnh đạo chú trọng vào ấn tượng đầu tiên, họ thường bỏ qua một cơ hội quan trọng khác: Cơ hội để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ thứ hai. Giọng nói và ngữ điệu đóng vai trò rất quan trọng ở đây: Cả hai đều là những công cụ cần thiết để tạo nên ấn tượng mạnh thứ hai.

 

Hãy tưởng tượng một người đàn ông cao to cất lên một chất giọng the thé. Chúng ta sẽ ngay lập tức đánh giá lại ấn tượng ban đầu về ông ấy. Rất có thể chúng ta đã mặc định rằng ông ấy hẳn phải rất nam tính dựa vào tầm vóc cơ thể đồ sộ kia. Ngược lại, một phụ nữ nhỏ bé có chất giọng trầm và oai phong sẽ ngay lập tức thay đổi nhận thức ban đầu của bạn về cô ấy. Giọng nói và ngữ điệu thực sự có thể củng cố cho những ấn tượng đầu tiên và đôi khi có thể biến đổi chúng theo hướng tốt hơn hoặc xấu đi.

 

Một khía cạnh của giọng nói có thể tạo nên ấn tượng tức khắc chính là chất lượng – cao độ và độ vang. Đối với Barack Obama, giọng nam trung uy dũng của ông là một vũ khí lợi hại. Giọng nói của ông khá dễ nghe đồng thời cũng rất uy lực. Những nhà lãnh đạo không có chất giọng thiên phú như vậy có thể cải thiện chất lượng giọng nói bằng cách thực hành các kỹ thuật luyện thanh.

 

Ngoài âm điệu tự nhiên, cách thức một nhà lãnh đạo sử dụng giọng nói của mình cũng cực kỳ quan trọng đối với việc duy trì những ấn tượng đã được tạo ra. Obama là bậc thầy của nghệ thuật thay đổi cao độ, âm lượng, cung bậc cảm xúc và chuyển điệu.

 

Obama luôn tránh nói với giọng đều đều. Ông thay đổi cách nói ở những từ quan trọng, lên giọng và xuống giọng khi cần. Sự linh hoạt trong việc chuyển điệu của ông bổ sung thêm chiều sâu cho những gì ông đang trình bày theo một cách mà những con chữ bình thường không thể làm được.

 

Việc sử dụng hiệu quả các cử chỉ khi thuyết trình cũng làm tăng thêm khả năng tạo ấn tượng mạnh thứ hai. Obama thường xuyên thể hiện các cử chỉ trong khi nói. Ví dụ, khi Obama đặt tay lên ngực, ông muốn thể hiện một xúc cảm sâu lắng trong lòng, di chuyển những ngón tay về phía mình tức là gọi một ai đó lại gần…

 

Obama đã cho thấy rằng khi chúng ta tìm cách tạo nên ấn tượng mạnh mẽ thứ hai, cử chỉ có thể kết hợp với giọng nói và ngữ điệu để bài nói đạt hiệu quả cao hơn.

 

Lợi ích từ ấn tượng thứ ba: Khởi đầu mạnh mẽ, nguyên tắc vững vàng và tâm lý sẵn sàng

 

Không có một nguyên tắc cụ thể nào trong việc này cả. Nhưng điều tạo nên khởi đầu thành công được xác định bởi thời gian, địa điểm và con người. Có những lúc, điều quan trọng nhất là tập trung vào những vấn đề chính ngay từ đầu. Nhưng có những lúc, một vài câu nói đầy cảm xúc sẽ giúp đưa khán giả đến một tâm trạng thích hợp hơn. Như vậy, có rất nhiều cách để khởi đầu thật tốt – một câu trích dẫn xúc động, một giai thoại sâu sắc, một câu đùa nhẹ nhàng, một tuyên bố trực tiếp về chủ đề cuộc thảo luận…

 

Obama luôn bắt đầu một cách mạnh mẽ nhằm thu hút và dẫn dắt sự chú ý của người nghe.

Vậy bạn muốn trở thành một nhà quản lý thành công hãy tham khảo và học theo phong cách quản lý của những người thành công.


Bình luận

Powered by Facebook Comments