Bán hàng cũng cần kĩ năng thuyết trình

Để chào bán sản phẩm thành công, việc có duyên bán hàng thôi là chưa đủ kĩ năng thuyết trình chào hàng là một yếu tố tiên quyết khác. Thực hiện một buổi thuyết trình bán sản phẩm thực sự không hề đơn giản. Người bán hàng phải làm việc trực tiếp với khách hàng, mỗi khách hàng lại có chức vụ, địa vị cũng như tính cách khác nhau vì vậy thuyết phục họ là điều không dễ dàng áp dụng kĩ năng thuyết trình trong những trường hợp như thế này sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

kĩ năng thuyết trình

Những đặc điểm như: ngoại hình, lời nói thái độ và mức độ nhiệt tình của người bán hàng là những yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của buổi thuyết trình chào hàng. Tùy đặc điểm của sản phẩm và dịch vụ, các buổi thuyết trình chào hàng đòi hỏi những kĩ năng thuyết trình khác nhau. Tuy nhiên có một số lưu ý để việc thuyết trình bán hàng được thành công:

1.  Chuẩn bị nội dung kĩ càng

Nội dung của bài thuyết trình cần được chuẩn bị kỹ và cần phải được thực hành nhiều lần trước khi tiếp xúc với khách hàng. Điều này giúp bạn rèn luyện kĩ năng thuyết trình và tự tin hơn. Bạn cũng nên chú ý tới yếu tố thời gian. Nếu trong bài thuyết trình có sử dụng các đồ thị, bảng biểu thì cần đảm bảo tính hợp lý và nhất quán. Hãy tính toán đến những câu hỏi khách hàng có thể đặt ra và dự trù câu trả lời.

2.  Trang phục

Ngày nay, trang phục công sở rất đa dạng tùy theo tính chất của công việc. Điều này cũng ít nhiều gây khó khăn cho bạn trong việc lựa chọn trang phục khi làm buổi thuyết trình chào bán hàng. Nguyên tắc cơ bản là bạn không được ăn mặc kém trang trọng hơn khách hàng đây là điểm quan trọng thể hiện trong  kĩ năng thuyết trình. Trong trường hợp không hiểu biết rõ về trang phục làm việc của khách hàng, tốt nhất bạn nên chọn trang phục truyền thống dành cho doanh nhân.

3.  Giao tiếp bằng ánh mắt

Một buổi thuyết trình là một cuộc hội thoại với nhiều người và tất cả mọi người cần phải được đón nhận sự quan tâm như nhau. Không nên chỉ nhìn vào một người nào đó mà bạn nghĩ rằng là nhân vật quan trọng. Cũng không nhất thiết phải bận tâm đến chuyện ai là nhân vật chủ chốt hoặc ai là người có tầm ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

4.  Từ ngữ dễ hiểu

Không nên dùng những từ quá kêu hay mang tính thuật ngữ chuyên môn sâu trong khi trình bày. Nếu khách hàng không hiểu điều bạn nói, họ sẽ chẳng lưu lại ấn tượng gì những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán . Trường hợp tệ hơn, họ có thể chán nản bực dọc. Hãy trình bày vấn đề một cách đơn giản , rõ ràng, chính xác và dễ hiểu. Nên sử dụng những ngôn ngữ mà bạn thường dùng và tỏ ra tự nhiên đấy chính là kỹ năng thuyết trình cần biết.

5.  Nhiệt tình

Bạn không thể thuyết phục được người khác nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu sự nhiệt tình, như thế đang phải “trả bài”. Hãy đặt hết niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính mình. Lưu ý rằng nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao. Kỹ năng thuyết trình tốt cùng “duyên bán hàng” sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành công

6.  Thường xuyên xem phản ứng của khách hàng

Một buổi thuyết trình nếu có hiệu quả và thành công, thường thì phải có sự tương tác qua lại giữa người nói và người nghe. Trong khi trình bày, bạn nên thường xuyên hỏi lại người nghe xem họ đã hiểu rõ chưa và có vấn đề gì cần thắc mắc, trao đổi thêm hay không. Từ phản ứng của khách hàng bạn có thể đánh

7.  Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Để bài thuyết trình thêm phần thú vị và đem đến cho người nghe nhiều thông tin cần thiết, ngoài nội dung, bạn cần để ý đến thời lượng của buổi thuyết trình . Hãy đặt mình vào vị trí của người nghe để xác định mình cần nói điều gì. Nên nhớ rằng, lúc đầu khách hàng không quan tâm đến bạn hay sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang chào bán. Để thu hút sự quan tâm của họ, bạn cần phải làm cho họ thấy được lợi ích khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

8.  Kết thúc lịch sự

Khi thực hiện xong buổi thuyết trình, dù rằng buổi thuyết trình đó thành công hay không thì cũng phải cảm ơn khách hàng trước khi ra về và hứa hẹn sẽ tiếp tục liên lạc lại với họ.


Bình luận

Powered by Facebook Comments